กองทัพไทยเชื่อเขมรโต้ไทยแน่ คาดเกณฑ์คนประท้วงสถานทูตไทย

หลังผิดหวังเลื่อนพิจารณา”เขาพระวิหาร” ชี้เขมรต้องเปิดเจรจากับไทย เดินหน้าปักปันเขตแดน หากหวังขึ้นทะเบียนมรดกโลก เผยไม่แน่เขมรล้มประชุมจีบีซี แฉปลัดกห.กัมพูชาเบี้ยวพบทหารไทยที่ปอยเปต...

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.พล.ต.ธิวา เพ็ญเขตกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักปฎิบัติการเพื่อความมั่นคง กรมกิจการชายแดนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย

กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการมรดกโลกมีมติเลื่อนการพิจารณาการขอขึ้ทะเบียน ปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกออกไปว่า เชื่อว่า หลังจากนี้ฝ่ายกัมพูชาคงจะมีปฎิกิริยาตอบโต้ไทยอย่างแน่นอน หลังคณะกรรมการมรดกโลกมีมติเลื่อนการพิจารณาปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกออกไป เป็นปีหน้า เพราะฝ่ายกัมพูชาคาดหวังไว้สูงว่า การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งนี้จะต้องขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารอย่าง แน่นอน ส่วนปฎิกิริยาตอบโต้จะรุนแรงหรือไม่นั้น คงต้องเฝ้าติดตามต่อไป

“การจะขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกได้นั้น ทางกัมพูชาจะต้องเปิดเจรจากับไทยและดำเนินการปักปันเขตแดนร่วมกันกับไทย เพราะตั้งแต่มีการขอขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหาร คณะกรรมการปักปันเขตแดนก็หยุดชะงักไป 3 ปี ซึ่งขณะนี้ทางทหารไทยพยายามพูดคุยกับกัมพูชา เพราะจุดยืนทหารไทยต้องการให้มีการปักปันเขตแดนต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 14-16 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมเลขานุการคณะกรรมการ ร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนทั่วไปไทยกัมพูชา โดยมีพล.อ.เนียง พาด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชาเป็นประธานร่วม เพื่อจัดทำเอกสารเตรียมการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี) ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 27-28 สิงหาคม ที่โรงแรมเรนาซอง ราชประสงค์ กรุงเทพ ซึ่งทางกัมพูชาจะเข้าร่วมประชุมหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ แตเบื้องต้นยังไม่มีการเลื่อนกำหนดการประชุมออกไป อย่างไรก็ตามทางไทยจะพยายามทำให้การประชุมเกิดขึ้นต่อไป”พล.ต.ธิวา กล่าว

รายงาน ข่าวจากกรมกิจการชายแดนทหารแจ้งว่า ในวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางปลัดกระทรวงกลาโหมประเทศกัมพูชา

ได้ยกเลิกกำหนดการพบปะกับทหารไทยที่ชายแดนด้านปอยเปตทันทีที่ทราบว่า คณะกรรมการมรดกโลกเลื่อนการพิจารณาปราสาทพระวิหารออกไปเป็นปีหน้า โดยให้เหตุผลกับทางการไทยว่า กำลังอยู่ในบรรยากาศไม่ค่อยดี อย่างไรก็ตามเชื่อว่า กัมพูชาจะไม่ทำการสู้รบกับไทย เพราะเกรงเรื่องเศรษฐกิจด้านชายแดนจะกระทบกระเทือน แต่เชื่อว่า การตอบโต้กลับของกัมพูชาที่แรงที่สุดน่าจะเป็นการเกณฑ์ประชาชนชาวกัมพูชา ประท้วงที่หน้าสถานทูตของไทยที่ประเทศกัมพูชา อย่างไรก็ตามทางกองทัพไทยต้องประเมินสถานการณ์ท่าทีของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาต่อไป.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์