บุก สตง.ถกประเด็น‘จารุวรรณ’พ้นสภาพ

วันนี้ (30 ก.ค.) ที่รัฐสภา นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีสะเกษ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญและติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา 

เปิดเผยว่า ตามที่มีหนังสือร้องเรียนจากบุคคลผู้อ้างตัวว่า เป็นข้าราชการในสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ถึงคณะกรรมาธิการฯถึงปัญหาวาระการปฏิบัติหน้าที่ของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าสตง. ที่ต้องพ้นวาระการดำรงตำแหน่งเพราะมีอายุครบ 65 ปี รวมถึงเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างสร้างอาคารสำนักงานสตง.แห่งใหม่ คณะกรรมาธิการฯจึงได้ไปตรวจเยี่ยมการทำงานของสตง. เพื่อรับฟังปัญหาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะผู้บริหารของสตง. ที่นำโดยนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าสตง. รักษาการแทนผู้ว่าสตง.

โดยส่วนตัวของตนเห็นว่ากระบวนการสรรหาผู้ว่า สตง.คนใหม่ควรเดินหน้าต่อไปได้เลย

โดยไม่ต้องรอ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน เพราะสามารถดำเนินการสรรหาตามรัฐธรรมนูญได้โดยไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ส่วนคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.) อาจต้องรอให้มีการตีความตามกฎหมายก่อน ส่วนผลการพิจารณาของคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายประธานวุฒิสภาที่ระบุว่าคุณหญิงจารุวรรณ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้จนกว่าจะมีการสรรหาผู้ว่าสตง.คนใหม่นั้น คณะกรรมการฯดังกล่าวไม่มีหน้าที่ที่จะพิจารณาในส่วนนี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์