ชายแดนปกติ! เทือกยัน พร้อมคุยเขมร

"สุเทพ"ไม่กังวลสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ระบุต้องเจรจาสองฝ่ายโดยเฉพาะพื้นที่ทับซ้อนเพื่อยุติปัญหา เตือนพธม.ขนคนขึ้นเขาพระวิหาร อย่าโยงเป็นประเด็นการเมือง.....

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงสถานการณ์บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา หลังคณะกรรมการมรดกโลก มีมติเลื่อนวาระการพิจารณาขอเข้าไปบริหารจัดการพื้นที่บริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ไปในการประชุมครั้งต่อไป ว่า สถานการณ์ที่ชายแดนไม่น่ากังวลอะไร ส่วนกรณีคณะกรรมการมรดกโลกมีมติเช่นนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่ทำให้ไทยและกัมพูชาจะได้มาเจรจาหารือไขปัญหาเขตแดนให้ลงตัวซึ่งจะใช้เวลาช่วงนี้แก้ไขปัญหากันต่อไป

ส่วนข่าวกัมพูชาสร้างถนนเข้ามาในพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ได้พูดคุยกันอยู่ตลอดเวลาว่า

การสร้างถนนจะเข้ามาในพื้นที่ที่ตกลงกันไม่ได้ แต่ถ้าถนนอยู่ในพื้นที่กัมพูชาก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากถนนจะเข้ามาในพื้นที่ทับซ้อนต้องมีการพูดคุยกับฝ่ายไทย เพราะจะทำอะไรก็ตามต้องถือว่า เป็นสมบัติที่เป็นเจ้าของร่วมกันอยู่ ส่วนประชาชนที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ทับซ้อนก็พยายามแก้ไขกันอยู่ จะรวบรวมปัญหาทุกกรณีทุกประเด็นในพื้นที่ทับซ้อนแล้วมาพูดคุยกันว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่เกิดกับปราสาทเขาพระวิหารถือว่าเป็นบทเรียนของประเทศไทยหรือไม่

ที่จะเร่งดำเนินการหรือโหมกระแสเฉพาะช่วงที่คณะกรรมการมรดกโลกจะพิจารณาในแต่ละครั้ง นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องให้ความเป็นธรรมด้วย การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ตรงนี้ มีการพูดจาและพยายามแก้ไขปัญหาติดต่อกันมาหลายปี ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลหรือเป็นฝ่ายค้านก็ตาม ก็พยายามนำเรื่องนี้มาพูดคุยเพื่อหาทางออก สื่อมวลชนเสนอข่าวเรื่องนี้มาตลอดและประชาชนก็ตื่นตัว จะมาบอกว่าไม่มีใครสนใจก็ไม่ได้

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะป้องกันอย่างไรไม่ให้ปัญหานี้ถูกโยงไปเป็นปัญหาทางการเมือง เพราะขณะนี้มีกลุ่มประชาชนเตรียมขึ้นไปประท้วงบริเวณเขาพระวิหาร

นายสุเทพ กล่าวว่า บ้านเมืองเราน่ากลุ้มใจอะไรก็เอามาเป็นปัญหาการเมืองกันไปหมด มันต้องแยกแยะว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ผลประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือ พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของประเทศไทย เป็นเรื่องของคนทั้งชาติ อย่าเอามาทำเป็นของเล่นไปหมด.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์