คปร.เชื่อเลิกพรก.ฉุกเฉินการเมืองดีขึ้น

คณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย ชุดอานันท์ ปันยารชุน เสนอ ระบบยุติธรรมทางเลือก สร้างความเป็นธรรมสังคม จี้ รัฐเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เชื่อทำการเมืองดีขึ้น...

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 29 ก.ค. 2553 ที่บ้านพิษณุโลก นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด เลขานุการคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย

ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน กล่าวหลังการประชุมว่า มีข้อสรุปเบื้องต้นถึงประเด็นปัญหาสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมในสังคม จำนวน 15 ประเด็น เช่น ปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาหนี้สิน การกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การศึกษา สาธารณสุข กระบวนการยุติธรรม และการจัดสรรงบประมาณ โดยจะพิจารณาอีกครั้งว่า ครอบคลุมการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นหรือไม่ หรือจะมีประเด็นอะไรเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้หารือถึงแนวทางการนำระบบยุติธรรมทางเลือกมาใช้เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่สังคม

เพื่อให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการวินิจฉัยขึ้นมาไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ไม่ให้มีการฟ้องร้องคดีต่อศาล ในรูปแบบเดียวกับร่าง พ.ร.บ..คุ้มครองความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข โดยที่ประชุมเห็นชอบในหลักการของกระบวนการดังกล่าว เพราะเป็นระบบที่สามารถนำมาปรับใช้ได้กับกระบวนการยุติธรรมและสิ่งแวดล้อม

นายเดชรัชต์ ล่าวว่า ส่วนกรณีที่คณะกรรมการปฏิรูปเสนอให้รัฐบาลยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่ประชุมได้นำความเห็นของฝ่ายสนันสนุนให้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินและข้อกังวลของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิก พ.ร.ก.มาหารือ และ มีความเห็นว่าขณะนี้รัฐบาลได้รับเรื่องนี้ไปพิจารณาแล้ว สอดคล้องกับข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูป คือ เสนอให้รัฐยกเลิกพ.ร.ก.โดยเร็ว เพราะเชื่อว่าหากมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินจะทำให้การแก้ไขปัญหาทางการเมืองหลายอย่างจะดีขึ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์