ลั่นรักษาอธิปไตย เทือกกร้าว ขู่เขมรอย่าล้ำเส้น

รองนายกฯ สุเทพ ฉะยูเนสโกอย่าริเริ่มความบาดหมาง ไม่ควรเป็นตัวกลางเพิ่มความขัดแย้งในภูมิภาค ลั่นกองทัพไทยพร้อมรักษาอธิปไตยไม่ยอมให้เขมรบุกรุกดินแดนเด็ดขาด ...

ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 29 ก.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการมรดกโลกเตรียมพิจารณาแผนการบริหารจัดการ พื้นที่รอบบริเวณปราสาทเขาพระวิหารของกัมพูชาว่า กรณีนี้ ครม.มีมติชัดเจนให้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวหน้าคณะในนามประเทศไทยเข้าร่วมประชุมดังกล่าว โดยให้คัดค้านด้วยเหตุผลทุกอย่างที่มีการเตรียมเอาไว้ เพื่อให้เห็นว่าคณะกรรมการมรดกโลกไม่ควรรับพิจารณา แผนบริหารจัดการบริเวณเขาพระวิหารในช่วงนี้ เนื่องจากพื้นที่บริเวณนั้น ยังเป็นความขัดแย้งระหว่างไทยและกัมพูชา ซึ่งจะเป็นชนวนให้เกิดกรณีพิพาทร้าวฉานระหว่างประเทศ ดังนั้นคณะกรรมการมรดกโลกไม่ควรเป็นองค์กรที่เริ่มต้นความขัดแข้งความ บาดหมาง และมีเหตุผลอีกมากมายที่เราจะต้องชี้แจง

นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าหากทางคณะกรรมการมรดกโลกรับฟังเหตุผลของเราๆ ก็ต้องขอขอบคุณ

แต่ถ้าเราชี้แจงเหตุผลเต็มที่แล้ว คณะกรรมการไม่ฟังและยังดึงดันที่จะมีมติให้ได้ ครม.ก็มีมติไว้เป็นแนวทางชัดเจนว่าประเทศไทยจะไม่ร่วมการพิจารณาในการลงมติ และถ้ามติออกมาทำให้ไทยได้รับการกระทบกระเทือนต่ออธิปไตยของเราก็จะแถลงการณ์ตอบโต้แสดงจุดยืนทันทีในที่ประชุม และรัฐบาลไทยก็จะออกแถลงการณ์ให้เห็นว่าเราต้องรักษาอธิปไตยของเรา และจะมีมาตรการอื่นๆ ตามมาทีหลัง เมื่อถามว่า บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ช่วงปราสาทพระวิหารมีการรายงานความเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวอะไร แต่เราได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบทุกระดับได้เตรียมการไว้แล้ว

เมื่อถามว่า ผู้นำทางทหารของกัมพูชาประกาศผ่านสื่อของกัมพูชาว่าหากมีการรุกล้ำ เขาก็จะตอบโต้ด้วยอาวุธปืน จะเตรียมรับมืออย่างไร

นายสุเทพ กล่าวว่า ขอฝากไปถึงพี่น้องประชาชนว่าอย่าเพิ่งไปตั้งสมมติฐานว่าทางกัมพูชาจะทำอย่างไร เราตั้งหลักของเราให้ดีว่าคนไทยและกองทัพไทย รวมทั้งข้าราชการทุกคนมีหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของประเทศ เราไม่ก้าวร้าวใคร ไม่บุกรุกใคร แต่ในพื้นที่ที่เป็นเขตอธิปไตยของไทยนั้นเราจำเป็นต้องรักษา ดังนั้นมาตรการใดๆ ที่เตรียมการเอาไว้เป็นการเตรียมการเพื่อปกป้องอธิปไตย ไม่ใช่เพื่อไปบุกรุกใคร ถ้าเขาบุกรุกเข้ามาเราก็ไม่ยอมเช่นเดียวกัน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์