“ปณิธาน”ลั่นไม่ยอมใครรุกล้ำอธิปไตย

“มาร์ค”เผยหารือ “สุวิทย์” แล้ว  ด้านโฆษกรัฐย้ำ ไทยไม่รุกล้ำพื้นเขมร และไม่ยอมให้ใครรุกล้ำอธิปไตย


วันนี้ (29ก.ค.) ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ในเช้าวันนี้( 29 ก.ค.) ตนได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว  เมื่อถามว่ามีสัญญาณในทางที่ดีหรือไม่เกี่ยวกับการคัดค้านการรับแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของกัมพูชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว
               
ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

การที่คณะกรรมการมรดกโลกได้เลื่อนวาระการประชุมพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของกัมพูชา ออกไปนั้น ถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่การดำเนินการก็ไม่ง่าย คณะผู้แทนไทยต้องพูดคุยกันต่อไป โดยเมื่อช่วงเช้านายกรัฐมนตรีได้หารือกับนายสุวิทย์ ซึ่งทราบว่ามีหลายประเทศยังให้การสนับสนุนกัมพูชา ส่วนแนวโน้มจะเป็นอย่างไร เราก็ต้องทำงานหนักต่อเนื่องเพื่อทำให้ประเทศสมาชิกฟังข้อมูลของเรามากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายฮอนัมฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชา ออกมาให้สัมภาษณ์ในแนวทางที่อาจทำให้เกิดการปะทะกันตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา
นายปณิธาน กล่าวว่า เราก็พยายามระมัดระวัง ไม่ต้องการให้นานาประเทศเห็นว่าประเทศเล็กถูกกดดัน ส่วนที่อดีตเจ้าของประเทศอาณานิคมเคลื่อนไหวนั้นเขาก็คงมีวัตถุประสงค์ของเขา  “เรายืนยันว่าไทยจะไม่มีการล้ำเข้าไปในดินแดนที่ไม่ใช่ของเรา และก็เชื่อว่าทางกัมพูชาเองก็จะไม่รุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ที่ยังเป็นปัญหา 4.6 ตารางกิโลเมตร และหากองค์กรหรือใครจะเข้ามาในพื้นที่ที่เป็นของเรา ยืนยันว่าจะต้องมีการขออนุญาตจากเราก่อน  ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งสองประเทศก็ควรมีการเจรจาหารือกันเองเพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ” นายปณิธาน กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์