นายกฯ รับรางวัลเชิดชูเกียรติผู้ใช้ ภาษาไทย ดีเด่น ปี 53

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เพื่อรับรางวัลเชิดชูเกียรติผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พ.ศ.2553 จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธาน


พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ภาษาไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่แสดงถึงความรุ่งเรืองของชาติไทย ที่ได้ประดิษฐ์คิดค้นภาษาขึ้นมาใช้

แต่ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้เกิดศัพท์ใหม่ในการสื่อสาร และเยาวชนในยุคปัจจุบันไม่ค่อยให้ความสำคัญแก่ศิลปะการใช้ภาษา ทั้งการพูดและการเขียน ดังนั้น เพื่อช่วยกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกของคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนในชาติได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนร่วมกันทำนุบำรุงรักษามรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป ซึ่งการจัดกิจกรรมให้มีการยกย่องเชิดชูเกียรติปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ซึ่งเป็นผู้ที่มีคุณูปการเป็นอย่างสูงในวงการภาษาไทย เป็นต้นแบบอันงดงามแก่ทุกคนและทุกสาขาวิชาชีพ รวมถึงการมอบรางวัลให้แก่ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ซึ่งผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นทั้งศิลปิน นักร้อง สื่อมวลชน จะเป็นแบบอย่างที่ดีงามอันนำไปสู่การรับรู้ของเยาวชนและประชาชนต่อไป


บุคคลที่ได้รับมอบเกียรติบัตรและเข็มยกย่องเชิดชูเกียรติ ปูชนียบุคคลด้านภาษาไทยและผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พ.ศ.2553 มี 3 สาขาดังนี้

คือปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย 9 คน อาทิ ศาสตราจารณ์กิตติคุณปราณี กุลวณิชย์ ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น 22 คน อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, นายเศรษฐา ศิริฉายา ดารานักแสดง และชาวต่างประเทศ อาทิ พระมิสซูโอะ อะเวสะโก และผู้ใช้ภาษาไทยทีมดีเด่น 10 คน อาทิ นายสลา คุณวุฒิ นักแต่งเพลง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์