ฮอร์คุยฟุ้ง เขาพระวิหาร ขวางไปก็ไม่สำเร็จ

รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาออกโรงโจมตีคนไทยว่าเป็นพวกตกยุคที่ชอบขุดคุ้ยเรื่องอดีต 

พร้อมตราหน้าว่าความพยายามของไทยในการขัดขวางการเป็นมรดกโลกของปราสาทพระวิหารจะไม่มีวันประสบความสำเร็จ ขณะที่รองผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชาระบุจะต้อนรับคนไทยทุกรายที่รุกล้ำเขตแดนของกัมพูชาด้วย "กระสุนปืน"...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ว่า นายฮอร์ นัมฮง  รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา วัย 74 ปีได้ออกมาโจมตีความเคลื่อนไหวของไทยที่พยายามคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชา  โดยระบุว่าเป็นความพยายามของพวก "คนตกยุค" ที่คอยจ้องแต่จะรื้อฟื้นขุดคุ้ยเรื่องราวในอดีตมาเป็นประเด็นไม่จบไม่สิ้น

การออกมากล่าวโจมตีประเทศไทยล่าสุดของรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาซึ่งอยู่ในตำแหน่งมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1998 รายนี้

มีขึ้นหลังจากที่ "กลุ่มคนเสื้อเหลือง"ของไทยจำนวนนับพันคนรวมตัวกันประท้วงที่ด้านหน้าสำนักงานส่วนภูมิภาคขององค์การยูเนสโกในกรุงเทพมหานครเพื่อยื่นหนังสือขอให้ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 34 ที่ประเทศบราซิลเลื่อนการพิจารณาแผนการบริหารจัดการปราสาทพระวิหารในฐานะแหล่งมรดกโลกของกัมพูชาออกไปก่อนจนกว่าข้อพิพาทเรื่องดินแดนระหว่างไทยและกัมพูชาในพื้นที่โดยรอบโบราณสถานดังกล่าวจะได้ข้อยุติ


"การขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารในฐานะแหล่งมรดกโลกได้เสร็จสิ้นไปแล้ว ไม่ว่าคนไทยและประเทศไทยจะทำอย่างไร   และพยายามมากเพียงใดก็ไม่มีทางจะเปลี่ยนแปลงความจริงข้อนี้ได้"   รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชากล่าว

รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชายังยืนยันว่า รัฐบาลกัมพูชาภายใต้การนำของสมเด็จฮุนเซ็นทราบดีว่า ทางการไทยเตรียมประท้วงการเสนอแผนดังกล่าวของกัมพูชาในที่ประชุมที่บราซิลอย่างเต็มที่ ซึ่งทางกัมพูชาไม่รู้สึกหนักใจเพราะท่าทีเช่นนี้จากรัฐบาลนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเป็นสิ่งที่ทางกัมพูชาทราบดีอยู่แล้ว

ด้านเจีย ดารา รองผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชาในจังหวัดพระวิหารออกมาเปิดเผยว่า

เขาได้แจ้งกับบรรดานักการทูตของนานาชาติในกรุงพนมเปญไปแล้วเกี่ยวกับพฤติกรรมของทางการไทยที่พยายามใช้ "พระสงฆ์และชาวบ้าน" เป็นเครื่องมือในการรุกล้ำพรมแดนของกัมพูชาบริเวณพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา "พวกคนไทยที่มีแนวคิดสุดขั้วทั้งหลายควรยุติการก่อกวนกัมพูชาด้วยวิธีการดังกล่าวได้แล้ว  เพราะเราไม่ได้ยินดีต้อนรับพวกเขาแม้แต่น้อย   แต่ถ้าพวกเขาต้องการเราจะต้อนรับคนไทยที่รุกล้ำพรมแดนของเราด้วยกระสุนปืน" เจีย ดารากล่าว.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์