สุวิทย์ไม่ยอมรับแผนเขมร หากไทยเสียเปรียบ

ระบุ เอกสารแนบท้ายความยาวหลายร้อยหน้าเพิ่งได้เมื่อวาน พิจารณาอย่างไรคงไม่ทัน ชี้ คงต้องคุยกันแบบเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา แล้วทำกระบวนการให้ถูกต้อง...

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหัวหน้าคณะเจรจาของไทย

กล่าววันนี้(29 ก.ค.) ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางสถานีไทยทีวีสีช่อง3หลังการเจรจานอกรอบกับทางการของกัมพูชา ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ยูเนสโก ณ กรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล ว่า ทางการกัมพูชาได้ขอเลื่อนนำแผนการจัดการพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารเข้าหารืออีก 24 ชั่วโมง โดยในรายละเอียดของเอกสารที่ทางกัมพูชาแนบมาที่ใช้ในการประชุม รายละเอียดมีมากหลายร้อยหน้า และจะมีเงื่อนไขที่จะผูกพันทางกฎหมายในภายภาคหน้า หากเราไม่ดูให้รอบคอบ

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวอีกว่า ทางกัมพูชาก็พยายามโน้มน้าวให้เรายอมรับในมติของคณะกรรมการฯ

แต่เราก็บอกว่าเอกสารที่แนบมามีรายละเอียดมาก จะให้พิจารณาอย่างไรคงไม่ทัน อีกทั้งยังมีแผนที่ที่พูดถึงเขตแดนที่มีปัญหา ดังนั้นจะไปปฏิเสธว่าไม่เป็นปัญหาคงไม่ได้ เรื่องนี้คงต้องคุยกันแบบเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา จึงจะแก้ปัญหาได้ดีที่สุด คงต้องดูภาพรวมทั้งหมด ว่าอะไรที่เป็นผลกระทบ อะไรที่เห็นพ้องต้องกัน และอะไรที่ติดค้างไม่เห็นด้วย ต้องมาคุยแล้วทำกระบวนการให้ถูกต้อง โดยที่ไม่มีผลกระทบต่ออำนาจอธิปไตยของไทย

นายสุวิทย์ กล่าวด้วยว่า ดังนั้นเรายังคิดค้านในการผลักดันเรื่องนี้ในวาระต่อไปพรุ่งนี้ (29 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ช่วงเช้า ที่เขายืนยันจะยืนอีกครั้ง

เราต้องพยายามดำเนินการไปตามหนทางที่่เราวางไว้ ไม่ให้มีผลกระทบกับเรา อย่างไรก็ตามที่ประชุมก็มีกระบวนการค่อนข้างมาก ทางกัมพูชาเขาก็ต้องปฏิบัติตามระเบียนข้อประชุม ที่ยังมีกฎเกณฑ์มากมาย เราก็เพียงแต่คาดหวังว่าถ้าที่ประชุมเห็นด้วยกับไทย ก็จะเป็นทางออกที่ดีกับทุกฝ่าย แต่ถ้าที่ประชุมไม่เห็นด้วย ก็ยังต้องมีกระบวนการต่อไป เราไม่อยากทำให้เรื่องนี้กลายเป็นข้อขัดแย้ง ที่กระทบกับความสงบสุขของภูมิภาค แล้วถ้าเราปล่อยให้ค้างคาปัญหาก็จะมีอยู่เรื่อยๆ จนอาจขยายลุกลามไปจนเกิดการเสียเลือดเนื้อขึ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์