พท.จี้นายกฯ ยกเลิกพ.ร.ก.ติดหนวด อัดรัฐใช้กม. 2 มาตฐาน

ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยไปชุมนุมที่หน้ายูเนสโก้ ประจำประเทศไทยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา ภายใต้การประกาศพ.ร.ก.บริหารราชการฉุกเฉิน ว่า

เมื่อนำเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯไปเปรียบเทียบกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด ที่นำคนใส่เสื้อสีแดงไปผูกผ้าแดงที่ป้ายราชประสงค์ แล้วถูกเจ้าหน้าที่ล้อมกรอบป้ายไม่ให้ทำกิจกรรม หรือการจับนายนที สรวารี ที่ตะโกนว่าเห็นคนตายที่หน้าห้างเกษรพลาซ่า และยัดข้อหาส่งเสียงรบกวนรำคาญ เมื่อเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่อยู่ภายใต้การประกาศใช้พ.ร.ก.เดียวกัน จะเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการดำเนินการอะไร อีกทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ นายชวนนท์ อินทรโกมาลสุต เลขานุการรมว.ต่างประเทศ นายศิริโชค โสภา คนสนิทนายกฯ ต้องเปิดบ้านพักรับรองนายกฯเพื่อหารือพูดคุยกับกลุ่มพันธมิตรฯ


นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงการบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลนี้ว่าเป็นรัฐบาล 2 มาตรฐาน หรือว่าใครที่เห็นต่างจากรัฐบาลต้องจับกุมคุมขัง

แต่ใครเป็นพวกเดียวกับรัฐบาลต้องดูแลปล่อยให้ทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ อย่างนั้นหรือไม่ ซึ่งถือว่าเป็นการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ไม่ให้ความเท่าเทียมกันในสังคม เพราะตามปกติการบังคับใช้กฎหมายต้องใช้บังคับใช้โดยเท่าเทียม นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นการฟ้องคดีก่อการร้ายของกลุ่มพันธมิตร ที่ยืดเวลามากกว่า 2 ปี แล้วทนายก้ยังขอผลัดผ่อนเวลามอบตัวได้อีก แต่กับคดีของนปช.กลับเร่งรัดอย่างรวดเร็ว จึงขอเรียกร้องให้นายกฯยกเลิกการใช้พ.ร.ก.โดยเร็ว เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นอย่างมีสิทธิเสรีภาพภายใต้ระบอบประชาธิปไตย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์