สุเทพย้ำพื้นที่ทับซ้อนยังตกลงกันไม่ได้

"สุเทพ"ยันพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม.ยังตกลงกันไม่ได้เป็นของไทยหรือกัมพูชา ย้ำตั้งคณะกรรมการดำเนินการแล้ว ฝ่ายใดยึดครองเป็นฝ่ายตนเองไม่ได้


ผู้สื่อข่าวถามว่า การตอบโต้กัมพูชา จะมีการขับไล่ประชาชนหรือพระสงฆ์ที่เข้ามาตั้งรกรากอยู่ในบริเวณพื้นที่ทับซ้อนหรือไม่

รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า คงไม่ตอบแทนกองทัพทั้งหมด แต่ตามข้อเท็จจริงคือพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่ยังตกลงกันไม่ได้ว่าเป็นของไทยหรือกัมพูชา ซึ่งได้มีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องขึ้นมาแล้ว ดังนั้นระหว่างนี้ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่งจะเข้ามายึดครองเป็นของตนเองฝ่ายเดียวไม่ได้ และขณะนี้ยังไม่มีพฤติการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้น โดยข้อเท็จจริงยังไม่มีสถานการณ์ที่ตึงเครียดอย่างนั้น แต่หากเกิดเหตุการณ์อย่างนั้นเราก็มีแนวทางปฏิบัติชัดเจนอยู่แล้ว 


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะไม่มีทางมาเจรจาและได้ประโยชน์ร่วมกันหรือ นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่มีแนวทางอย่างนั้น แต่วันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรค่อยมาดูกัน 


"เราปรารถนาที่จะอยู่ร่วมกับเพื่อนบ้านด้วยสันติ มีอะไรที่สามารถพูดคุยกันได้ เจรจากันได้เราก็อยากจะทำ" รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าว 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ชาวบ้านในบริเวณนั้นอยากให้รัฐบาลมีความชัดเจนในเรื่องของพื้นที่ เนื่องจากขณะนี้ไม่สามารถเข้าไปทำมาหากินในพื้นที่ทับซ้อนตรงนี้ได้ เพราะถูกทหารกัมพูชาผลักดันออกมาแล้วให้คนกัมพูชาเข้าไปทำมาหากินแทน นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะเป็นจริงอย่างนั้น ทหารไทยดูแลผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนอย่างแข็งแรงอยู่ตลอดแนวชายแดน และหากสื่อสงสัยวันข้างหน้าตนจะพาไปดู 


เมื่อถามว่าชาวบ้านให้ข้อมูลว่าทางทหารกัมพูชาบอกว่าหากคนไทยอยากเข้าไปทำมาหากินในพื้นที่ทับซ้อนนั้นก็ต้องเปลี่ยนสัญชาติเป็นกัมพูชา นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่แน่ใจกับข่าวนี้ จึงไม่กล้าตอบ เดี๋ยวไม่แม่น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์