พนิชคว้าชัยเลือกตั้งซ่อมเขต6

พนิชเข้าวินเลือกซ่อมได้96,480คะแนน ทิ้งห่างก่อแก้ว 14,704คะแนน เตรียมลฃงพื้นที่ขอบคุณประชาชน 26ก.ค.นี้ นายกฯต่อสายแสดงความยินดี ด้านเพื่อไทยแถลงยอมรับปราชัย โวยรัฐคงพรก.ฉุกเฉินทำพ่ายแพ้


     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 กทม.6 อย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎว่า นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ชนะการเลือกตั้ง ได้คะแนนทั้งสิ้น 96,480คะแนน ขณะที่ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้คะแนน 81,776 คะแนน โดยนายพนิชมีคะแนนทิ้งห่างนายก่อแก้ว 14,704 คะแนน โดยมีผู้ออกมาใช้สิทธิ 50% จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด


นายกฯต่อสายแสดงความยินดีพนิชเข้าวิน


เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา นายพนิช ได้เดินทางมายังที่ทำการ ปชป. พร้อมด้วยภรรยา บุตรชาย และ บุตรสาว หลังได้ทราบผลการรับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการว่า ได้รับชัยชนะ เหนือ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ลงจากรถตู้นายพนิชได้ชูแผ่นพับหาเสียงแสดงหมายเลข 1 ขึ้นเหนือศีรษะ ก่อนจะได้รับการชูมือแสดงความดีใจจาก นายสมัย เจริญช่าง ส.ส.เขต 6 และผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมเขตดังกล่าว และนายเจริญ คันธวงส์ ที่บริเวณทางขึ้นอาคารควง อภัยวงศ์ โดยมี ส.ส.ดินทางมารอแสดงความยินดีหลายคน อาทิ นายเจริญ คันธวงศ์ น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ นายธนา ชีระวินิจ นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ น.ส.อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ นายณัฐพล ทีปสุวรรณ นายโกวิทย์ ธารณา ส.ส.กทม.นางพจนารถ แก้วผลึก ส.ส.ชลบรี และนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช โดยนายพนิชได้เข้าสักการะแม่พระธรณีบีบมวยผมสัญลักษณ์ประจำปชป.


ขณะเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างเดินทางไปพักผ่อนกับครอบครัวที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง ได้โทรศัพท์เข้ามาแสดงความดีใจกับนายพนิช โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขอบคุณประชาชนที่เลือกนายพนิช และไว้วางใจนายพนิชและรัฐบาล ซึ่งนายพนิชและรัฐบาลจะทำงานหนักเพื่อประชาชนต่อไป ซึ่งนายพนิชได้กล่าวขอบคุณนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ตลอดจนคณะกรรมการบริหารพรรค โดยระบุว่า ได้พยายามอย่างเต็มที่ ขอขอบคุณนายกฯและประชาชนที่ให้โอกาส


นายพนิชกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนื้ถือว่าประชาธิปไตยได้กลับคืนมาสู่สังคมไทย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือวันที่ 26 ก.ค.จะออกไปขอบคุณประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ออกมาใช้สิทธิไม่ว่าจะเลือกตนเองหรือไม่ก็ตาม นอกจากประชาชนแล้ว ยังต้องขอบคุณผู้ใหญ่ในพรรคทุกคน ทุกคะแนนไม่ใช่ของเขาคนเดียว แต่เป็นของชาวประชาธิปัตย์ และสิ่งที่ทำให้มีกำลังใจคือจดหมายจากเด็กๆ ที่บอกว่าขอให้ชนะการเลือกตั้ง อีก 7 ปีเขาจะมาเลือกคุณลุง ซึ่งเป็นน้ำใจของเด็กๆ ในเขตเลือกตั้ง


"ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องวางไว้ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่น่าจะมีผลอะไรกับการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะทุกคนอยู่ใต้กฎหมายเดียวกัน ใครก็สามารถลงพื้นที่ได้ แต่พรรคเพื่อไทยไม่เลือกที่จะนำคนที่สามารถลงพื้นที่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ทุกเขตการเลือกตตั้งเราชนะทั้งหมด โดยชนะประมาณ 15,000 คะแนน โดยก่อนการเลือกตั้งชนะเพียง 4-5% แต่ผลการเลือกตั้งชนะถึง 10%ถือว่าเป็นการชนะแบบแลนด์สไลด์และขาวสะอาดโปร่งใส


เพื่อไทยยอมรับพ่ายแพ้โวยเป็นเพราะรัฐคงพรก.ฉุกเฉิน


เมื่อ เวลา18.00น.ที่ศูนย์ประสานงานสมาชิกสภากรุงเทพ เขตคันนายาว ของพรรคเพื่อไทย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมเขต6 พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังรับทราบผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการว่า พรรคยอมรับมติประชาชน ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนมอบให้ ไม่ว่าผลคะแนนออกมาเท่าใด ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชน


"เหตุที่แพ้และได้นำมาวิเคราะห์ว่าส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะรัฐบาลยังคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีบรรยากาศเหมือนการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่23-24ก.ค. มีกลุ่มบุคคลแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ติดตามทีมงานสก.และสข.รวมทั้งทีมผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย และหลายคนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อวันที่25ก.ค. แต่กลับพบว่าได้ถูกใช้สิทธิล่วงหน้าไปแล้ว มีการทุจริตโดยแจกสิ่งของในเขตบึงกุ่ม"นายวิชาญกล่าว


นอกจากนี้ยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่แต่งกายเหมือนคอมมานโด ขึ้นไปเคาะประตูในแฟลตต่างๆ เช่น เคหะรามอินทรา ซึ่งเราได้ทำหนังสือแจ้งไปยังกกต.และบชน.ไปแล้ว และยังพบว่าในช่วงเวลานอกจากเวลาหาเสียงเมื่อเย็นวันที่24ก.ค.สถานีวิทยุคลื่น 103 ของกรมประชาสัมพันธ์ พูดเป็นภาษาอีสาน ประกาศว่าอย่าไปเลือกพวกเผาบ้านเมือง พวกก่อการร้าย เช่นเดียวกับความพยายามของรัฐบาลที่ใช้สื่อรัฐเป็นเครืองมือ โดยใช้ทีวีช่อง 11 ได้หยิบยกนำกรณีผู้เสียชีวิตจากกรณียาเสพติด บอกว่าเป็นการกระทำสมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ


รวมทั้งการใช้อำนาจรัฐ อำนาจท้องถิ่น ที่เรารู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมมาโดยตลอด ส่วนข้อหาที่การบอกว่าหากเลือกนายก่อแก้ว ก็ไม่มีผลเพราะว่าเป็นผู้ต้องขังในข้อหาก่อการร้าย ถึงอย่างไรก็ไม่ได้ออกมารับใช้ประชาชน ซึ่งตรงนี้มีผลต่อการเลือกตั้งเป็นอย่างมาก


สำหรับการทำหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง พรรคยังมองว่า มีข้อบกพร่องการประชาสัมพันธ์ที่ไม่เพียงพอ ไม่แน่ใจว่ามีคนออกมาใช้สิทธิถึง50%หรือไม่ และไม่เห็นด้วยที่กำหนดช่วงเวลาเลือกตั้งช่วงประชาชนเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดหลายวัน


นายวิชาญ กล่าวอีกว่า จากการวิเคราะห์ในฐานคะแนนยังอยู่ในฐานที่ไม่เสียเปรียบออกมาอย่างน่าเกลียด ยังถือว่าเป็นความพอใจ พรรคคงต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้นในการเลือกตั้งสก.และสข. ที่จะมีขึ้นคงนำมาปรับปรุงแก้ไขในครั้งต่อไป ทั้งนี้หลังการเลือกตั้ง จากข้อร้องเรียนต่างๆ ข้อใดเกี่ยวกับกฎหมายจะมอบให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคดำเนินการต่อไป


ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณประชาชนเขตเลือกตั้งที่6 ในทุกคะแนนเสียง แม้ไม่มีผลถึงขั้นให้ได้รับชัยชนะ แต่จากความยิ่งใหญ่ครั้งนี้ จะนำไปบอก นายก่อแก้ว ว่าประชาชนมอบความยิ่งใหญ่ให้ ในชีวิตมนุษย์มีแพ้ชนะเป็นธรรมดา เป็นสัจธรรม แต่สำหรับการต่อสู้เพื่อไทยยังเดินหน้าต่อไป ผลเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เป็นบทเรียนที่มีคุณค่า จะได้รู้ว่าครั้งหน้าจะต้องปรับขบวนอย่างไร เมื่อผลออกมาก็ต้องน้อมรับ เพื่อเตรียมการต่อสู้ครั้งใหม่ ชีวิตจะไม่หยุดนิ่งการต่อสู้จะมีอยู่ในครั้งต่อไป


 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์