แฉโครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปีไม่โปร่งใส



กมธ.ตรวจสอบทุจริต วุฒิฯ แฉโครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปีไม่โปร่งใส เตรียมเสนอรัฐทบทวนอีกรอบ


ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 23 ก.ค. พล.ต.ต.เกริก กัลยาณมิตร รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา และ นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา แถลงความคืบหน้าหลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากเครือข่ายประชาชนพิทักษ์ลุ่มน้ำตาปี-พุมดวง จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อคัดค้านโครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี-พุมดวง

โดย นายประสาร กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า โครงการฯ ดังกล่าวเป็นโครงการเก่าตั้งแต่ พ.ศ.2510 ที่กรมชลประทานนำมาปัดฝุ่นทำใหม่ โดยผ่านมติ ครม.เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ใช้งบประมาณไทยเข้มแข็ง จำนวน 3,300 ล้านบาท มีระยะความยาว 130 กิโลเมตร ซึ่งโครงการดังกล่าวไม่ได้มีการทำประชาพิจารณ์ แต่กรมชลประทานกลับอ้างว่าประชาชนยินยอม จากการตรวจสอบพบว่า มีประชาชนได้รับผลกระทบจากโครงการนี้กว่า 4,000 ครัวเรือน

ด้าน พล.ต.ต.เกริก กล่าวว่า โครงการนี้มีพิรุธ ไม่โปร่งใส และไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน เพราะปัจจุบันประชาชนในพื้นที่มีการประกอบอาชีพทำสวนยางพารา และสวนปาล์ม กว่าร้อยละ 93 ทำนาเพียงร้อยละ 7 เท่านั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้น้ำในปริมาณที่สูง ซึ่งไม่สอดคล้องกับหลักการที่กรมชลประทานกล่าวอ้าง นอกจากนี้ โครงการนี้จะยิ่งทำให้แม่น้ำซึ่งแล้งอยู่แล้วต้องแห้งขอดเพิ่มมากขึ้นไปอีก ทั้งนี้ กมธ.ตรวจสอบเรื่องการทุจริตฯ จะติดตามโครงการนี้อย่างใกล้ชิด และจะรวบรวมเอกสารหลักฐาน เพื่อเสนอต่อรัฐบาลให้ทบทวนโครงการอีกครั้ง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์