แกนนำนปช.จูบปากสนธิถอนฟ้องคดีหมิ่นกันและกัน

ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันที่ 22 กรกฎาคม ศาลนัดประนอมข้อพิพาท

คดีหมายเลขดำที่ ปน.677/2552 ที่นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด กับพวกรวม 11 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

โดยวันนี้เป็นการไกล่เกลี่ยที่แกนนำ นปช. และ นายสนธิ ยื่นฟ้องคดีต่อกันรวม 8 สำนวน แล้ว

ซึ่งศาลได้เบิกตัวนายวีระ นายณัฐวุฒิ และนายก่อแก้ว มาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ฯ เพื่อร่วมเจรจากับนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความที่ได้รับมอบหมายจากนายสนธิ ซึ่งนายสนธิ ไม่ได้เดินทางมาร่วมเจรจาวันนี้แต่อย่างใด โดยมีผู้ประนอมข้อพิพาท และรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เป็นผู้ดำเนินการเจรจาทั้งสองฝ่าย ขณะที่ครั้งนี้การเจรจาใช้เวลาร่วม 7 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จโดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฟังไกล่เกลี่ย

ภายหลังการเจรจา นายเกริกฤทธิ์ อิฐรัตน์ เลขานุการศาลอาญา

แถลงข่าว วันนี้ศูนย์ประนอมข้อพิพาทของศาลอาญา ได้นัดประนอมข้อพิพาทคดีระหว่าง นายจตุพร  นายวีระ นายณัฐวุฒิ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง กับพวก และนายสนธิ  กับพวก ซึ่งต่างฝ่ายต่างเป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐญานหมิ่นประมาท ฯ กันที่ศาลอาญา รวม 8 คดี

นายเกริกฤทธิ์ เลขานุการ กล่าวว่า สำหรับคดีหมายเลขดำที่ อ.5012-5014/2551 ซึ่งนายจตุพร นายวีระ  และนายณัฐวุฒิ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายสนธิ เป็นจำเลย

ที่มีการเจรจากัน มีรายละเอียดที่ตกลงกันคือ นายสนธิ จำเลยที่ 1 รับทราบข้อเท็จจริงจากนายจตุพร นายวีระ และนายณัฐวุฒิ ฝ่ายโจทก์ ว่าไม่มีการเล่นละครที่มีเนื้อหาจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ( หัวหมาก )ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 51 ตามที่มีการฟ้องคดี จึงยอมรับว่าข้อความที่กล่าวไม่เป็นความจริง โดยจำเลยที่ 1 เข้าใจคลาดเคลื่อนไป จึงได้ทำความเข้าใจกัน และเมื่อเข้าใจตรงกัน ทั้งสองฝ่ายจึงขอถอนฟ้องคดีที่พิพาทกันทั้ง 8 สำนวน แล้วในวันนี้ ซึ่งถือว่าการเจรจาดังกล่าวเป็นสัญญาณที่ดี ขณะที่หากทั้งสอฝ่ายยังมีคดีอื่นที่ฟ้องร้องกัน จะเกี่ยวข้องกับการเจรจา 8 สำนวนของศาลอาญานี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีที่ทั้งสองยื่นฟ้องต่อกัน ศาลได้ใช้เวลาไกล่เกลี่ยหลายครั้ง ซึ่งนายสนธิ ยื่นฟ้องกลุ่มแกนนำ นปช. รวม 2 สำนวน ขณะที่ แกนนำ นปช. ยื่นฟ้องนายสนธิ ทั้งสิ้น 6 สำนวน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์