ฟ้อง”มาร์ค-เทพเทือก”สั่งฆ่าประชาชน


นักข่าวอิสระ ส่งทนายฟ้องกราวรูด “ มาร์ค – เทพเทือก –  รมว.กลาโหม -ผบ.ทบ.”สั่งทหารสั่งฆ่าประชาชน


ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันที่ 22 ก.ค .     นายอุดม  โปร่งฟ้า ทนายความ ผู้รับมอบอำนาจจากนายบดินทร์ วัชโรบล ผู้สื่อข่าวอิสระ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ( ศอฉ.) , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. , พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง.ผบ.ทบ. , พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. , นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 , พล.ต.วลิต โรจนภักดี ผบ.พล.ร2 รอ. , พ.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผบ.ร.2 รอ.  , พ.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ ผบ.ร.21 รอ , พ.ท.เกรียงศักดิ์ นันทโพธิ์เดช ผบ.ร.12 พัน 2 และ พ.ท.นพสิทธิ์ สิทธิพงศ์โสภณ ผบ.ม.พัน 3 รอ. เป็นจำเลยที่ 1-13 ในความผิดฐานพยายามฆ่า และทำร้ายร่างกายจนได้รับอันตรายสาหัส ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 , 289

ตามฟ้องระบุว่า เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 จำเลยที่ 1 และผู้ที่เกี่ยวข้องสั่งการให้ใช้กำลังทหารเข้าสลายชุมนุมของคนเสื้อแดงที่ชุมนุมกันบริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยมีอาวุธปืนและกระสุนจริงในการปฏิบัติการ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งโจทก์เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งกระสุนปืนยังฝังอยู่ในร่างกายและลำไส้เล็ก ไม่สามารถผ่าตัดนำกระสุนออกมาได้

  ศาลรับเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.2267 / 2553 และนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 13 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ภายหลังนายอุดม โปร่งฟ้า ทนายความ กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้นายบดินทร์เคยเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง นาน 3 เดือนแล้ว แต่คดีก็ไม่มีความคืบหน้า ทั้งนี้นายบดินทร์ ยืนยันว่า เห็นทหารใช้อาวุธปืนและกระสุนจริงยิงเข้าใส่ ประชาชนจนได้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งเหตุที่นายบดินทร์ถูกกระสุนยิงใส่เพราะเข้าไปช่วยเหลือทหารที่ได้รับบาดเจ็บ และ ต้องการพิสูจน์ว่า ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

นายอุดม  กล่าวอีกว่า สัปดาห์หน้าจะทยอยยื่นฟ้องอีกเนื่องจากขณะนี้รวบรวมหลักฐานเพิ่มโดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก ประมาณ 30 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ป็นผู้ที่ให้ข้อมูลร้องเรียนพรรคเพื่อไทย แต่ขอยืนยันว่าการทำหน้าที่ยื่นฟ้องไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย  ส่วนการยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายนั้น ก็จะพิจารณาเพื่อดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตามในชั้นไต่สวนมูลฟ้องตนเตรียมซีดีที่บันทึกภาพเหตุการณ์  และใบรับรองแพทย์ เสนอต่อศาลด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์