มาร์ค สั่งคุมเข้มจนท.อย่าใช้ พรก.ฉุกเฉินเกินกว่าเหตุ

"มาร์ค"แจงคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งคุมเข้มจนท.ทำเกินกว่าเหตุ งง"ทักษิณ"บอกลูกหาบเตรียมมีความสุข

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่มีแนวโน้มสู่ความรุนแรงมากกว่าการปรองดองว่า ถ้าเราบริหารสถาน การณ์ให้มีความเรียบร้อยอย่างนี้ได้ก็ไม่มีปัญหา แต่เราจะต้องประคับประคองโดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินต้องหาความพอดี เราต้องการที่จะเลิกให้เร็วที่สุด แต่ถ้าเลิกแล้วมีปัญหาความวุ่นวายเกิดขึ้นคงจะยิ่งไม่มี สิ่งที่ตนอยากยืนยันคือทั้งสังคมต้องตระหนักถึงความสำคัญถึงการรักษาความสงบ เรียบร้อยในบ้านเมือง ถ้าเราช่วยกันให้ตรงนี้ผ่านไปได้ ปัญหาเศรษฐกิจจะไม่ค่อยมีข้อกังวลนัก เพราะทุกอย่างไปด้วยดี

ส่วนการที่ มีการแสดงความกังวลในครม.ว่าขณะนี้มีการสร้างภาพให้พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีความน่ากลัวเกินความเป็นจริง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ธรรมดาเวลามีอะไรอย่างนี้จะมีการนำไปอ้าง มันเป็นปัญหา แต่อยากให้ทุกคนทำความเข้าใจจริงๆซึ่งเป็นเหตุผลที่มอบหมายให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ทำรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นอย่างไร อำนาจที่ใช้ใช้โดยวิธีการอย่างไร ซึ่งยังเป็นความสับสนของหลายองค์กร อาทิ องค์กรระหว่างประเทศ บางครั้งให้ความคิดเห็นมาแสดงถึงความไม่เข้าใจ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตรงไหนเป็นเรื่องของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตรงไหนที่ไม่เกี่ยวข้อง

ด้านปัญหาที่ ผู้ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่มีความเข้าใจในการใช้ เช่น กรณีของเด็กม. 5 ที่จ.เชียงใหม่ ชูป้ายแสดงความไม่พอใจ ทำให้โดนเจ้าหน้าที่จับกุมตัว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ระมัดระวังอยู่แล้วในเรื่องนี้ว่าอย่าให้เป็นเงื่อนไขที่จะเป็นปัญหา ต้องมีการซักซ้อมมากขึ้น เราพยายามทยอยเลิกอยู่แล้วในพื้นที่ต่างๆ ส่วนกรณีที่นายพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง นักแสดง ออกมาพูดถึงเรื่องพ่อ ในงานนาฏราชทำให้เป็นคดีความ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อันนั้นไม่เกี่ยวกับพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ออกมาพูดกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทยว่าให้เตรียมมีความสุขและเวลาแห่งความสุขใกล้เข้ามาแล้วขอให้อดทน คิดว่ามีนัยทางการเมืองหรือไม่ ว่า "ไม่ทราบเลยครับ ผมไม่ค่อยเข้าใจครับ" เมื่อถามว่า คิดว่าความสุขของพรรคเพื่อไทย จะเป็นความสุขของคนไทยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมสนใจความสุขของคนไทยครับ"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์