ปัดคง พ.ร.ก.ไม่เกี่ยวแม้ว

"ปณิธาน" ชี้คง พ.ร.ก. 16 จังหวัด ไม่เกี่ยวใกล้วันเกิด "แม้ว"


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกรณีการยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ใน 3 จังหวัด ว่า พบว่ายังมีการเคลื่อนไหวมีการข่มขู่ว่าจะทำร้ายบุคคลสำคัญ และที่สำคัญมีการบิดเบือนข้อมูลเพื่อไปใช้ปลุกระดมอยู่เป็นระยะ และยังพบว่ามีการพบปะกันพูดคุยกันระหว่างแนวร่วมในพื้นที่ต่าง ๆ


ซึ่งหากมีการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ก็จะทำให้ตัวแปลที่กล่าวมานี้ ถูกจำกัดพื้นที่ลงไปและสามารถตรวจสอบได้

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานความมั่นคง และ สมช. ไปรวบรวมและติดตามการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ และจัดทำเป็นแผนเสนอขึ้นมา เพื่อประเมินผลการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และไม่ให้การใช้อำนาจกระทบสิทธิของประชาชน เพราะมีรายงานมาถึงนายกฯ ว่ามีเจ้าหน้าที่ไปใช้อำนาจผิดตามความผิดจราจร แต่อ้างว่าทำหน้าที่ตามอำนาจ ศอฉ. 

ทั้งนี้การใช้กฎหมายพิเศษถือเป็นเรื่องปกติในประเทศระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ หรือ อเมริกา

แต่ก็ต้องระมัดระวังขอบเขตในการใช้อย่างรอบคอบ ส่วนการที่รัฐบาลระบุว่าฝ่ายตรงข้ามเผาบ้านเผาเมืองนั้นจะเข้าข่ายปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวายเหมือนกันหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าฝ่ายรัฐบาลที่ออกมาพูดคือใคร ยืนยันว่าตนและรัฐบาลไม่เคยออกมากล่าวหาหรือโจมตีใครว่าเผาบ้านเผาเมือง คนที่ออกมาพูดอาจเป็นการทำในนามส่วนตัว 

ดังนั้นถ้าใครออกมาพูดในลักษณะที่ล่อแหลมก็ต้องดำเนินคดีกัน

เมื่อถามว่าปัจจัยหนึ่งที่ยังไม่เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งหมดในช่วงเวลานี้ เพราะเกรงการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงที่จะออกมาเคลื่อนไหวในวันที่ 26 ก.ค. ซึ่งเป็นวันเกิด พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ฝ่ายความมั่นคงจับตาดูอยู่แล้ว ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นวันเกิดของใคร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์