ศอฉ.เสนอครม.ยกเลิกพรก.ฉุกเฉินบางพื้นที่

ศอฉ.เสนอครม.ยกเลิกพรก.ฉุกเฉินบางพื้นที่วันนี้ ระบุคงบางพื้นที่ไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ดีขึ้น รับหลายพื้นที่กระทบประชาชน


ส่วนจังหวัดที่จะยกเลิกการประกาศใช้กฎหมายฉบับนี้ต้องดูสถานการณ์ว่ายังมีความเคลื่อนไหวหรือไม่

หากบอกว่ายุติโดยสิ้นเชิงคงเป็นไปไม่ได้ แต่เราจะดูที่ขนาดความรุนแรงและขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ว่าจะดำเนินการรองรับสถานการณ์ได้หรือไม่
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายกรัฐมนตรีลงนามยกเลิกนั้นก็ไม่ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.นายถวิลกล่าวว่า ทำได้ตามกฎหมาย ถามว่ารัฐมนตรีของบางประเทศและสื่อต่างประเทศวิจารณ์ว่าประเทศไทยจะสร้างความปรองดองแห่งชาติแต่ยังไม่ยกเลิกพ.ร.ก.ฉบับนี้ นายถวิลกล่าวว่ายังมีความจำเป็น หากไม่มีกฎหมายฉบับนี้ก็ทำงานลำบาก แม้จะเป็นกฎหมายที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่มากแต่การบังคับใช้ก็เน้นย้ำให้ระมัดระวังมากเพราะประชาชนเชื่อถือการใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ที่มีผลกระทบกับสิทธิเสรีภาพ


เมื่อถามว่าศอฉ.ยังเสนอให้ประกาศใช้กฎหมายฉบับนี้เพราะได้เงินและกล่อง รวมทั้งวันทวีคูณ นายถวิลกล่าวว่า ไม่ใช่ หากเจ้าหน้าที่ใช้กฎหมายฉบับนี้เพลินก็มีสิทธิโดนลงโทษตามกฎหมาย ไม่ใช่จะใช้อะไรก็ได้


เมื่อถามว่ากฎหมายฉบับนี้นั้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่นำมาใช้นานก็ไม่มีผลดี นายถวิลกล่าวว่าในส่วนที่เป็นผลดีก็มีคือเจ้าหน้าที่ทำงานคืบหน้า


เมื่อถามว่าประชาชนเริ่มต่อต้านแล้ว นายถวิลกล่าวว่า มันเป็นความจำเป็น
เมื่อถามว่านายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทยเสนอยกเลิกการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยว นายถวิลกล่าวว่าคิดว่าคงไม่ใช่อย่างนั้น ยอมรับว่ามีการเสนอขึ้นมาแต่สุดท้ายต้องให้ครม.พิจารณา


เมื่อถามว่า พื้นที่กทม.และปริมณฑล จ.เชียงใหม่และจ.ชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวนั้นควรยกเลิกการประกาศใช้กฎหมายฉบับนี้ได้แล้วหรือไม่

นายถวิลกล่าวว่า ขอเรียนว่าจะสมควรยกเลิกหรือไม่ต้องให้ครม.พิจารณา ศอฉ.เป็นเพียงผู้เสนอรายงานเท่านั้น ยอมรับว่าหลายจังหวัดกระทบการท่องเที่ยวแต่จะพยายามให้มีผลกระทบน้อยที่สุด เพราะในทางปฏิบัติยังไม่มีผลกระทบกับการท่องเที่ยว แต่ขอให้ดูด้วยว่า ตอนนี้ยังมีความจำเป็นในการรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อถามว่าจะยกเลิกการใช้กฎหมายฉบับนี้ในกทม.เขต 6 เพราะจะมีการเลือกตั้งแล้ว นายถวิลกล่าวว่าไม่น่าจะมีเหตุผลเช่นนั้นเพราะตอนนี้เข้ามาปลายทางเต็มที่แล้ว


เมื่อถามว่ากฎหมายฉบับนี้ระบุว่าจะบังคับใช้ได้เพราะมีความจำเป็นจริงๆเท่านั้น นายถวิลกล่าวว่า เราใช้เฉพาะเท่าที่จำเป็นและเมื่อจำเป็น

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีกระแสข่าวว่าหลักฐานบางอย่าง เช่นเพชรที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเก็บไว้หลังจากช่วงนปช.เผาเมืองนั้นได้สูญหาย นายถวิลกล่าวว่าเป็นไปไม่ได้ และไม่ทราบว่าใครอมไป มันอมลำบากเพราะเพชรมันคม ส่วนการสอบสวนในเรื่องนี้นั้น เจ้าหน้าที่น่าจะมีข้อเท็จจริงชี้แจง


ผู้สื่อข่าวถามว่าพ.อ.เฟื่องวิทย์ อณิรุทธิ์เทวา เลขานุการรมว.ยุติธรรมยอมรับว่าเหตุดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นจริง นายถวิลกล่าวว่าไม่ทราบรายละเอียด ตนรู้ข่าวนี้เท่า ๆ กับคนอื่นรู้ แต่หลักการแล้วเจ้าหน้าที่ต้องนำข้อเท็จจริงมาชี้แจง


เมื่อถามว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษนำอาวุธสงครามที่ล่อซื้อจากนายสุรชัย เทวรัตน์หรือหรั่ง ผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายและคนใกล้ชิดพลตรีขัตติยะ สวัสดิผล มาแสดงแต่มันเป็นอาวุธใหม่ นายถวิลกล่าวว่า เรื่องนี้ มีการล่อซื้อและกำลังตรวจสอบที่มาของอาวุธ แต่อาวุธทำไมใหม่เอี่ยมแบบนี้นั้น ตนไม่ทราบ
ผู้สื่อข่าวถามว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษตอนนี้มักทำอะไรแปลกๆ นายถวิลกล่าวว่า ต้องไปถามอดีตเจ้ากรมสรรพาวุธ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์