สนธิ เผยเตรียมเลิกกฎอัยการศึก



"ประชุม 2 ชม.ครึ่ง"


เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 พ.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้เรียกประชุมสมาชิก คมช. เพื่อหารือเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มคลื่นใต้น้ำที่รวมตัวกันต่อต้านการทำงานของ คมช. และรัฐบาล การพิจารณายกเลิกการประกาศ คปค. ฉบับที่ 7 ที่ห้ามประชาชนชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน

รวมทั้งพิจารณาความคืบหน้าในการทำงานของ คมช.ในช่วงที่ผ่านมา โดยใช้เวลาในการประชุมประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้น พล.อ.สนธิให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้กำลังให้กองทัพภาคต่างๆลงไปสำรวจในพื้นที่ว่ายังมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆหรือไม่ อีก 2-3 วันน่าจะมีคำตอบกลับออกมา ซึ่งจะเป็นตัวประเมินว่ากฎอัยการศึกจะว่าอย่างไรต่อไปในเร็วๆนี้ โดยจะมีการหารือกับทางกองทัพเพื่อที่จะยกเลิก และ คมช.จะนำข้อมูลเสนอต่อทางรัฐบาล

ระบุพื้นที่ไหนปลอดภัยก็ยกเลิกก่อน


ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายไม่ค่อยพอใจกฎอัยการศึก เพราะไปจำกัดสิทธิเสรีภาพ พล.อ.สนธิกล่าวว่า ประชาชนทุกคนคงจะรักชาติบ้านเมือง ดังนั้น ส่วนที่เป็นกระแสก็คือกระแส แต่ในฐานะตนต้องรักษาความสงบเรียบร้อย ต้องเอาข้อเท็จจริงมาเป็นตัวตัดสินใจ

อาจจะมีการประเมินสถานการณ์ เมื่อถามว่า จำเป็นหรือไม่ที่จะยกเลิกกฎอัยการศึกในบางพื้นที่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า โดยหลักการจะต้องพิจารณาว่าพื้นที่ตรงไหนหนัก ตรงไหนเบา ตรงไหนที่ไม่มีอะไรก็อาจจะตัดสินใจยกเลิกก่อน

สุรยุทธ์ รับคุยกับ สนธิ แล้ว


ขณะที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ได้แจ้งต่อที่ประชุม ครม.นัดพิเศษเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา ให้ทราบว่าตนได้หารือกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ในฐานะประธาน คมช. เพื่อขอให้พิจารณาในเรื่องของห้วงเวลาที่จะใช้กฎอัยการศึก และพื้นที่ที่จะคงการประกาศใช้กฎอัยการศึกคือ อาจจะยกเลิกในบางพื้นที่

ซึ่ง พล.อ.สนธิก็รับไปพิจารณาในส่วนของ คมช. เพราะถือว่าดูแลในด้านความมั่นคงของชาติอยู่ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ คมช.จะพิจารณาว่าพื้นที่ใดเข้าข่ายที่จะยกเลิก และจะยกเลิกเมื่อใด ส่วนของรัฐบาลเพียงแต่รับทราบและดูแลในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ในเรื่องของกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ประธาน คมช.รุดหารือนายกฯ


ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายความว่ามีแนวโน้มที่จะไม่ยกเลิกกฎอัยการศึก แต่จะผ่อนปรนใช่หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า เป็นเพียงแนวความคิดในลักษณะที่ว่าห้วงเวลาจะอยู่ไปอีกนานมากน้อยแค่ไหน และพื้นที่ที่มีความปลอดภัยเพียงพอแล้วจะยกเลิกได้หรือไม่ ซึ่ง คมช.จะเป็นผู้ตัดสินใจ เมื่อถามว่า คมช.จะตอบกลับมาเมื่อไหร่ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า ยังไม่ทราบเหมือนกัน เพียงแต่เสนอในหลักการไปเท่านั้น ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องตอบในวันพรุ่งนี้ มะรืนนี้ ส่วนความคืบหน้าในการแก้ไขประกาศ คปค. ฉบับที่ 7 เพื่อยกเลิกห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนนั้น ได้ส่งเรื่องไปที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อเวลา 17.25 น. วันเดียวกัน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคมช. ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.สุรยุทธ์ โดยใช้เวลาหารือกันประมาณ 30 นาที จึงเดินทางกลับออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์