ภารกิจด้านต่างประเทศนายกฯ บินเยือนบรูไน-สิงคโปร์พรุ่งนี้



"เยือนตามคำเชิญ"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะเดินทางเยือนประเทศบรูไนดารุสซาลาม และสาธารณรัฐสิงคโปร์ อย่างเป็นทางการ ในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.) ตามคำเชิญของรัฐบาลบรูไนและรัฐบาลสิงคโปร์ โดยการเยือนบรูไนและสิงคโปร์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ

เพื่อสร้างความสนิทสนมคุ้นเคยในระดับผู้นำ อันเป็นประเพณีปฏิบัติของอาเซียน และจะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ และความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับประเทศทั้ง 2 ทั้งในระดับทวิภาคี และในกรอบอาเซียนให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นต่อไป

"ไปบรูไน-สิงคโปร์"


นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางไปยังกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน ช่วงเช้าวันที่ 9 พ.ย. และมีกำหนดเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน จากนั้นรัฐบาลบรูไนจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี ส่วนในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีจะนำคณะเดินทางต่อไปยังสาธารณรัฐสิงคโปร์ เข้าเยี่ยมคารวะนายเอส อาร์ นาธาน

ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ และนายลี กวน ยู รัฐมนตรีที่ปรึกษา และหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรี ลี เซียน หลุง แห่งสิงคโปร์ จากนั้นรัฐบาลสิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับประเทศไทยภายในวันเดียวกัน

"ความร่วมมือส่งเสริมกลุ่มมุสลิมสายกลาง"


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สำหรับประเด็นที่จะหารือกับทางการบรูไน ได้แก่ การชี้แจงสถานการณ์การเมืองของไทย และความพยายามของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาภาคใต้โดยสันติวิธี ความร่วมมือระหว่างไทยกับบรูไน และมิตรประเทศมุสลิมอื่นๆ การส่งเสริมบทบาทของกลุ่มมุสลิมสายกลางในประชาคมโลกเพิ่มมากขึ้น การแสวงหาลู่ทางขยายตลาดสินค้าไทยในบรูไน และการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั้งสองฝ่าย

ส่วนประเด็นที่จะหารือกับฝ่ายสิงคโปร์ ซึ่งฝ่ายไทยถือว่าเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของไทย จะเป็นประเด็นเกี่ยวกับแรงงาน คือ การขยายตลาดแรงงานไทยในสิงคโปร์ในอนาคต รวมทั้งความร่วมมือในการคุ้มครองผลประโยชน์ของแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในสิงคโปร์ ประมาณ 53,000 คน ความร่วมมือด้านการศึกษา โดยเฉพาะด้านอาชีวศึกษา และการศึกษาภาษาจีนกลาง และความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์