มาร์คถกครม.เลิกฉุกเฉิน 3จว.นนท์-ปทุมธานี-ชลบุรี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ (เอ็นบีที) ถนนวิภาวดี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 กรกฎาคม ถึงแนวคิดการยกเลิก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ต่างจังหวัดก่อนครบกำหนด 90 วัน ว่า จะดูตามสถาพความเป็นจริงของพื้นที่ ขอให้หน่วยงานต่างๆ มีการประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง ทั้งในจังหวัดที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่เและจังหวัดที่ได้มีการยกเลิกไปแล้ว ซึ่งทุกอย่างยังเรียบร้อยดี จึงเชื่อว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 20 กรกฎาคมน่าจะมีการยกเลิกได้ในบางจังหวัด แต่คงไม่ใช่ยกเลิกทั้งหมด


ผู้สื่อข่าวถามว่า การยกเลิกขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ติดภารกิจในต่างประเทศนั้นจะมีปัญหาหรือไม่

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าคงไม่มีปัญหา เพราะ ศอฉ.ยังทำงานได้ อีกทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานอย่างตำรวจและสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ต้องทำความเห็นมาพิจารณาอยู่แล้ว



เมื่อถามว่ายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนครบกำหนดนั้นเพราะถูกแรงกดดันจากสังคมใช่หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พูดมาตลอดอยากให้ยกเลิกโดยเร็วที่สุด แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดปัญหาตามมา หากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้วเกิดปัญหากระทบกระเทือนกับภาพรวมของประเทศ แต่ที่ประกาศมาก็พอสมควรแล้ว มีการต่ออายุคราวที่แล้วและยกเลิกบางส่วนก็ผ่านมา 2 สัปดาห์แล้ว จึงควรประเมินสถานการณ์กันอีกครั้ง เพราะไม่คิดว่าจะต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จนครบ 90 วัน

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ดูอยู่ว่าจังหวัดที่จะยกเลิกได้ในครั้งนี้จะมีจังหวัดไหนบ้าง

แต่ยังบอกไม่ได้กี่จังหวัดเพราะไม่ได้ตั้งเป้าเอาไว้ แต่จะดูตามสภาพความเป็นจริงจังหวัดไหนเจ้าหน้าที่มีความมั่นใจดูแลสถานการณ์ได้โดยไม่ต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งนี้ ในพื้นที่ 5 จังหวัด (ศรีสะเกษ กาฬสินธุ์ น่าน นครสวรรค์ นครปฐม จาก 24 จังหวัด) ที่ยกเลิกไปก่อนหน้านี้โดยภาพรวมเรียบร้อยดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์