กรมวังผู้ใหญ่ ห่วง ปัจจุบันมีการเอาชนะคะคานกัน แล้วไปแอบอ้างพระองค์ท่าน อย่าไปอ้างว่าคนนั้นรักมาก คนนี้รักน้อย

กรมวังผู้ใหญ่ ห่วง ปัจจุบันมีการเอาชนะคะคานกัน แล้วไปแอบอ้างพระองค์ท่าน อย่าไปอ้างว่าคนนั้นรักมาก คนนี้รักน้อย

วันที่ 17 กรกฎาคม เวลา 09.30 น.ณ รัฐสภา คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส และคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสภาพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย จัดงานรวมพลังเยาวชนไทย พลังแห่งแผ่นดิน เทิดไท้องค์ภูมินทร์นวมินทร์มหาราชา


นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวเปิดการสัมมนาตอนหนึ่ง ว่า พสกนิกรชาวไทยทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงทุ่มเททั้งแรงพระวรกาย และแรงพระราชหฤทัย ทรงงานเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชนมาตลอด ต้องเสด็จไปทุกแห่งหนแม้จะทุรกันดารสักเพียงใด ก็ไม่ทรงย่อท้อต่ออุปสรรค แม้ในยามที่พระองค์ประชวร เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประทับรักษาพระวรกายที่โรงพยาบาลศิริราช พระองค์ก็ยังทรงใช้ห้องประทับของโรงพยาบาลเป็นห้องทรงงานทุกวัน การจัดสัมมนาวันนี้นับเป็นโอกาสสำคัญที่เด็กและเยาวชนจะได้ศึกษาเรียนรู้หลักการทรงงาน ที่เปรียบเสมือนคัมภีร์ชีวิต ที่เด็กทุกคนต้องยึดเหนี่ยวและและน้อมนำเอาไปเป็นหลักในชีวิต


นายวัชรกิติ วัชโรทัย กรมวังผู้ใหญ่ สำนักพระราชวัง บรรยายพิเศษ “พระมหากษัตริย์กับเด็กและเยาวชน” ตอนหนึ่งว่า พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่ยิ่งใหญ่ ทรงสละกำลังทั้งพระราชสติปัญญา และพระวรกาย โดยยึดหลักทศพิธราชธรรม ซึ่งก็คือธรรมของพระราชา คือ 1.ทาน พระองค์ทรงปฏิบัติในการให้ทานอย่างสม่ำเสมอ 2.ศีล พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างของการประพฤติดีงามทั้ง กาย วาจา และใจ 3.บริจาค พระองค์ได้ทรงปฏิบัติอยู่เสมอแก่เด็กและเยาวชน 4.ความซื่อตรง ทรงยึดถือปฏิบัติมาตลอด ทรงซื่อตรงทั้งต่อตัวเอง ประชาชนและบ้านเมือง  5.ความอ่อนโยน พระองค์ทรงมีแต่พระเมตตาแก่พสกนิกร 6.ความเพียร ดังที่มีพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนก 7.ความไม่โกรธ ถึงแม้จะมีเรื่องที่ทำให้พระองค์ไม่สบายพระทัย ก็ไม่เคยแสดงความโกรธให้ปรากฏ 8.ความไม่เบียดเบียน 9.ความอดทน ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องของความอดทนขณะทรงงาน และ10.ความยุติธรรม ทรงให้ความยุติธรรมกับทุกคน


นายวัชรกิติ กล่าวว่า พระองค์ทรงเป็นห่วงเรื่องความทุกข์ยากของประชาชนตลอด เวลาจะไปไหนก็ไปรถตู้เพื่อให้ขบวนสั้น ไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน นอกจากนี้ในเรื่องของความกตัญญู ในช่วงที่สมเด็จย่าทรงพำนักรักษาพระวรกายอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินทุกวัน บางครั้งก็บรรทมที่นั่น รวมถึงช่วงสมเด็จพระพี่นางฯประชวร ก็ทรงเสด็จพระราชดำเนินทุกวันเช่นกัน บางครั้งก็นำงานไปทรงที่นั่น


นายวัชรกิติ กล่าวว่า สิ่งที่พระองค์ทรงให้ความสำคัญมากคือเรื่องโอกาสทางการศึกษา ทรงให้ทุนก่อตั้งโรงเรียนและสนับสนุนด้านการศึกษาหลายแห่ง อย่างโรงเรียนวังไกลกังวล ที่จัดตั้งด้วยทุนของพระองค์ ขณะนี้กลายเป็นโรงเรียนหลักใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเป็นครูสอนทางไกลผ่านดาวเทียมด้วยพระเมตตา ใช้ภาษาง่ายๆ และพระองค์ยังทรงสอนด้วยพระองค์เอง เยาวชนส่วนใหญ่อาจยังไม่ทราบว่าพระองค์ทรงทำอย่างนี้ มีรูปยืนยันว่าทรงเสด็จสอนด้วยพระองค์เองเป็นครั้งแรกเรื่องดิน เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม2544 ที่ร.ร.เทศบาลเขาเต่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ ครั้งที่สองเรื่องฝนเทียม ที่ร.ร.วังไกลกังวล และครั้งที่ 3 เรื่องการปลูกป่าชายเลน เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2545


นอกจากนี้ยังทรงพระราชทุนการศึกษาอยู่ตลอด อย่างการจัดตั้งโครงการโรงเรียนพระดาบส ในมูลนิธิพระดาบส ทุนมูลนิธิภูมิพล ทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ทุนเล่าเรียนหลวง หรือทุนคิงส์ ทุนการศึกษาสงเคราะห์ในมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ขอฝากเยาวชนว่าอุดมการณ์ของความดีงามคือต้องยึดถือการทำเพื่อความยั่งยืนตลอดไป ทรงมีความผูกพันกับเยาวชนมาก ลงไปดูทุกปัญหาไม่ได้มองข้ามเลย ต้องชมเชยรัฐบาลที่สนองพระราชดำริมีการเพิ่มทุนด้านการศึกษาแก่เด็กเยาวชน


นายวัชรกิติ กล่าวในช่วงท้ายของการบรรยายว่า สถานการณ์ปัจจุบันที่มีการเอาชนะคะคานกัน แล้วไปแอบอ้างพระองค์ท่าน ก็ขอฝากเยาวชนว่าอยากให้มองในภาพว่าเราต้องเทิดทูนพระองค์ท่านเหนือสิ่งอื่นใด อย่าพูดถึงพระองค์ท่านอย่างนั้นอย่างนี้ ต้องเอาแนวพระราชดำริของพระองค์ไว้เหนือหัว อย่าไปเป็นเครื่องมือ เช่น การไปอ้างว่าคนนั้นรักมาก คนนี้รักน้อย


“ผมเชื่อว่าทุกคนที่เป็นคนไทย มีบัตรประจำตัวประชาชนคนไทย ทุกคนมีความจงรักภักดีกับประเทศชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์ทุกคน อยากขอร้องให้ประชาชนได้คิดแบบนั้น อยากให้แยกอออกมา วันนี้ทุกฝ่ายน่าจะหันหน้าเข้าหากัน และคุยกันได้ การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญอยากให้ทุกคนมีความคิดทำอะไรต้องมีสติ หากทำอะไรขาดสติอาจทำอะไรผิดๆได้ เยาวชนก่อนทำอะไรต้องคิด เพื่อทำในสิ่งที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป”นายวัชรกิติ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์