ปธ.กมธ.เด็ก วุฒิ เตือนรัฐ-เอกชน อย่านำกรณีมาร์ค วี11เป็นเครื่องมือการเมือง-การค้า ค้านกมธ.สภาเชิญชี้แจง

ปธ.กมธ.เด็ก วุฒิ เตือนรัฐ-เอกชน อย่านำกรณี"มาร์ค วี11"เป็นเครื่องมือการเมือง-การค้า ค้านกมธ.สภาเชิญชี้แจง

ที่รัฐสภา นางยุวดี นิ่มสมบุญ ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)พัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา กล่าวเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ถึงกระแสข่าวที่คนในรัฐบาลกดดันบริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตรายการ อะคาเดมี แฟนเทเชีย หรือ AF บีบให้นายวิทวัส ท้าวคำลือ หรือ มาร์ค วี 11 ถอนตัวออกจากการแข่งขันเนื่องจากโพสท์โจมตีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี ในเฟซบุ๊กของตัวเอง ว่า ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ แต่เรื่องสิทธิของเด็ก เยาวชน ถือเป็นสิทธิที่ได้รับการคุ้มครองเป็นสากลทั่วโลกและของไทยก็มีกฎหมายรับรอง อย่างไรก็ดี ตนคิดว่า กรณีมาร์ควี 11 ก็ไม่เชิงเป็นเรื่องการเมืองทั้งหมด แต่ยังเป็นเรื่องการค้าด้วย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เยาวชน มีเจตนาบริสุทธิ์อยากแสดงความคิดเห็น  แต่อาจจะขาดความยับยั้งชั่งใจ หรือคิดรอบคอบไม่เพียงพอ เลยลืมคิดถึงขนบในสังคมไทยที่ไม่ยอมรับเรื่องการใช้คำพูดรุนแรงล่วงเกินผู้ใหญ่ที่อาวุโสกว่า ขนาดเพื่อนกันหากใช้คำพูดรุนแรงก็ยังโกรธ


"บทเรียนที่สังคมออกมากดดันไม่ยอมรับคงทำให้นายวิทวัส คิดทบทวนแล้ว ฉะนั้นทุกคนก็ต้องให้โอกาส แต่การที่บริษัทนำกระแสนี้มาเล่น บอกให้คนที่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับ มาร์ควี 11 ให้โหวตเข้ามา แบบนี้ถือว่ามุ่งแต่การค้า ซึ่งความจริงต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและเยาวชนคนนั้นๆด้วย ตอนนี้ต้องช่วยกันสนับสนุนให้เยาวชนที่ได้รับผลกระทบ เติบโตและทำในสิ่งที่ถูกต้อง แทนที่จะมาทำแบบนี้" นางยุวดี กล่าว


นางยุวดี กล่าวว่า ส่วนกรณีที่กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรจะเชิญนายวิทวัสมาให้ข้อมูล ตนไม่เห็นด้วย

เพราะเมื่อนายกฯบอกว่า เรื่องจบแล้วและให้อภัย ทุกภาคส่วนในสังคมก็อย่าไปตอกย้ำเรื่องนี้อีก เพราะตัวเยาวชนและครอบครัวของของคนที่เกี่ยวข้องได้รับความเดือดร้อน ไม่สบายใจจากการถูกสังคมกดดันมามากแล้ว จึงต้องให้โอกาสแก้ตัว อย่าเอาการเมืองมาเกี่ยวข้องมากไปกว่านี้ อย่าให้เยาวชนถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง


เมื่อถามว่า ช่วงเหตุการณ์การชุมนุมจนมาถึงปัจจุบัน กมธ.ได้ไปตรวจสอบเด็กเยาวชนที่ถูกละเมิดสิทธิ์แค่ไหนเพราะมีข่าวในหลายกรณีทั้งเรื่องการคุมขังและการนำข้อมูลในเฟซบุ๊กของคนที่คิดต่างมาเผยแพร่ นางยุวดี กล่าวว่า หากมีการร้องเข้ามาก็ต้องตรวจสอบ แต่กระแสข่าวที่เกิดขึ้นเรื่องการละเมิดสิทธิ์คงต้องใช้เวลา เพราะกมธ.คงไปตามกระแสข่าวที่เกิดขึ้นทั้งหมดไม่ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์