สุเทพเยือนจีน ถกพรรคการเมืองเอเชียร่วมแก้ยากจน

สุเทพ เทือกสุบรรณ ​เยือนจีน หารือพรรคการเมืองเอเชีย ร่วมแก้ไขปัญหาความยากจน จวก พรรคเพื่อไทย สร้างสถานการณ์กดดัน ศาลรัฐธรรมนูญไม่เลิก...

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) พร้อมด้วยภริยา และบุตร ได้เดินทางมาขึ้นเครื่องบินสายการบินเพื่อเดินทางไปเยือนประเทศสาธาณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 17-23 ก.ค.นี้

โดยมีนายวีระชัย วีระเมธีกุล รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

พร้อมด้วยนายชวนนท์ อินทรโกมาลสุต เลขานุการ รมว.การต่างประเทศ นายนราพัฒน์ แก้วทอง ส.ส.พิจิตร พรรคประชาธิปัตย์ และนายณัฐพล ทีปสุวรรณ ผอ.พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมเดินทางไปด้วย  นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทาง ว่า การไปครั้งนี้เป็นการเดินทางไปกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีน โดยทางรัฐบาลจีนโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เป็นเจ้าภาพเชิญเลขาธิการพรรค ผู้แทนพรรคการเมืองหรือผู้นำประเทศในทวีปเอเชีย ไปประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับแนวทางในการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับประชาชนในภูมิภาคนี้

ในชั้นต้นทางจีนขอให้ส่งบุคคลระดับรองเลขาธิการพรรคไปร่วมการประชุมก่อน เราได้ส่งนายชำนิ ศักดิเศรษฐ และนายประกอบ จิรกิตติ ไปร่วมประชุมอยู่ก่อนแล้วตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. และตนจะได้ไปร่วมในพีธิเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ก.ค. ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเขาไปร่วมกันอยู่ด้วย 

นายสุเทพ กล่าวว่า หลังจากนั้นเขาก็เชิญให้พบปะกับผู้นำของจีนเพื่อปรึกษาหารือเรื่องความร่วมมือต่างๆ

โดยตนมีประเด็นที่นายกฯมอบหมายให้ไปหารือ เช่น เรื่อง การพัฒนากิจการรถไฟ การลงทุนก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ หรือรถไฟความเร็วสูง เป็นต้น และยังจะได้พบปะกับผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน จะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและปรึกษาหารือเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมือง ซึ่งตนก็จะได้ไปดูกิจการรถไฟของประเทศจีนที่เป็นรถไฟความเร็วสูง ทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูงจากเมืองเบจิงหรือปักกิ่งไปเมืองเทียนจิน และจะได้พบปะกับผู้บริหารของเมืองเทียนจิน แล้วเดินทางไปที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ร่วมเยี่ยมชมศาลาไทยที่เข้าร่วมในมหกรรมงานเวิร์ลเอ็กซ์โป 2010 และมีเรื่องงานของกระทรวงวิทยาศาสตร์ด้วยก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทย

ส่วนจะมีการใช้โอกาสนี้ ชี้แจงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยด้วยหรือไม่ นาย สุเทพ กล่าวว่า ถ้าเขาถามก็ต้องอธิบายเขา

แต่ไม่ได้เตรียมไปในเรื่องนี้ มีเรื่องอื่น ตนก็จะขอความกรุณาผุ้นำประเทศจีนให้คำแนะนำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้นด้วย นายสุเทพ กล่าวถึง การที่โฆษกพรรคพื่อไทยออกมาเรียกร้องกดดันให้ นายเฉลิมพล เอกอุรุ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญถอนตัวออกจากการวินิจฉัยคดียุบพรรคในประเด็นเงินบริจาค 258 ล้านบาท เพราะมีความเกี่ยวโยงกับนายประมวล เอกอุรุ ส.ส. สงขลาพรรคประชาธิปัตย์ และญาตินามสกุลเดียวกัน ซึ่งพัวพันในคดีดังกล่าวด้วย ว่า “พรรคเพื่อไทยเขาก็พยายามสร้างสถานการณ์ให้มันดูวุ่นวายเข้าไว้ เป้าหมายของเขาเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์