ทนายพันธมิตรพบหน.พงส.คดียึดสนามบิน2แห่ง

เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 16 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

พร้อมทีมทนายเดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.สมยศ  พุ่มพันธ์ม่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีกลุ่มพันธมิตรฯ บุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง หลังมีการออกหมายเรียกแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 79 คน ในข้อหาก่อการร้ายและความผิดตามกฎหมายอาญาอื่นๆ อีกหลายข้อหา


พล.ต.ท.สมยศ  กล่าวว่า ยินดีที่ทีมทนายกลุ่มพันธมิตรฯ เข้าพบเพื่อจะได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับคดีนี้ซึ่งตนเป็นผู้รับผิดชอบ

ซึ่งคดีนี้เป็นคดีเดียวกับที่ พล.ต.อ.วุฒิ  พัวเวส ที่ปรึกษา(สบ10) เคยเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนมาก่อน ตนก็ได้รับให้มาดำเนินการต่อ ซึ่งการนัดผู้ถูกกล่าวหาตามวันเวลาสถานที่ที่ทราบนั้นทางพนักงานสอบสวนก็ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเหมาะสม แต่หากทางทนายพันธมิตรฯ ต้องการให้เปลี่ยนแปลงก็สามารถยืดหยุ่นได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา พร้อมยืนยันว่าพนักงานสอบสวนทำงานตามกรอบกฎหมาย ไม่เอียงข้างใดเพราะหลายฝ่ายต่างจับตามอง รวมทั้งต่างประเทศ


ด้านพล.ต.ต.ศรีวราห์  รังสิพราหมมณกุล รอง ผบช.ก. ในฐานะพนักงานสอบสวนได้ชี้แจงรายละเอียดในการมอบตัวตามหมายเรียกคดีดังกล่าว

คดีนี้ดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน ส่วนรายละเอียดในสำนวนไม่สามารถเปิดเผยได้ พร้อมยืนยันว่าการออกหมายเรียกครั้งนี้เป็นหมายเรียกที่ทำตามขั้นตอนตามกฎหมาย ส่วนการที่ผู้ถูกกล่าวหาจะเข้าพบพนักงานสอบสวนขอให้วางใจเพราะเราดำเนินการตรงไปตรงมา แต่ขอร้องว่าในวันที่ผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกอย่าให้มีการรวมตัวชุมนุมกัน เนื่องจากจะทำให้เกิดวุ่นวาย และยากต่อการรักษาความปลอดภัยรวมทั้งยังอยู่ในช่วงประกาศใช้ พ.รก.ฉุกเฉิน ส่วนที่มีการออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหาให้มาพบพนักงานสอบสวนเพียงวันละ 3 คนนั้น เพราะทางพนักงานสอบสวนต้องการอำนวยความสะดวกเพราะมีขั้นตอนตามกฎหมายหลายขั้น เกรงว่าหากมาพร้อมกันคราวละจำนวนมากจะไม่สามารถดำเนินการได้ทัน ทั้งนี้หากผู้ถูกกล่าวหาท่านใดไม่มีทนายทางตำรวจก็จัดเตรียมไว้ให้ตามวันที่นัดด้วย ส่วนเอกสารบางส่วนที่ทีมทนายพันธมิตรฯ ร้องขอไม่สามารถให้ได้เพราะเป็นเอกสารในสำนวน


นายนิติธร กล่าวว่า ที่เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันนี้เพื่อขอทราบความชัดเจนในการดำเนินงานของพนักงานสอบสวนชุดนี้ว่ามีการดำเนินการเหมือนชุดก่อนหน้าหรือไม่ รวมทั้งจะมาขอทราบช่วงเวลาที่ชัดเจนในการมอบตัวเนื่องจากมีผู้ถูกกล่าวหาจำนวนมากจะได้มีการจัดทีมทนายได้ ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าจะมีการเรียกประชุมผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดเพื่อทำความเข้าใจในขั้นตอนการเข้ามอบตัวตามหมายเรียก ก่อนพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 28 ก.ค.นี้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์