เสธ.หนั่นเมินม็อบชาวสะเอียบ ลุยหน้าสร้างเขื่อนเสือเต้นให้เสร็จรบ.นี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 13.00 น.  วันที่ 15 ก.ค. พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการน้ำแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีชาว อ.สะเอียบ จ.แพร่ ชุมนุมคัดค้านโครงการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ว่า

แสดงว่าคนเหล่านั้นยังไม่เข้าใจโครงการที่จะเกิดข้นว่าความจริงแล้วพวกเขา ไม่เดือดร้อน ซึ่งตนได้ให้ผู้ว่าราชการ จ.แพร่ดำเนินการชี้แจงไปให้ประชาชนเข้าใจ แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าประชาชนที่ออกมาคัดค้านนี้จะไม่มีผลกระทบต่อโครงการ เพราะเขาคงคิดว่าจะทำเขื่อนในจุดที่เดิม แต่มั่นใจว่าเมื่อได้รับทราบแล้วมีผลออกมาก็คงจะเข้าใจ


ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องนำข้อมูลการศึกษาที่ให้มหิดลทำอยู่นี้ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวสะเอียบหรือไม่

พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ต้องนำไปชี้แจงทั้งหมด เพื่อเขาจะได้เข้าใจ เมื่อถามว่า ถ้ามีเสียงคัดค้านต่อต้านอยู่อย่างนี้โครงการจะเดินหน้าได้อย่างไร รองนายกฯ กล่าวว่า “ก็ต้องเดินหน้า ไม่อย่างนั้นประชาชนส่วนใหญ่ กว่า 90% เขาเดือดร้อน แต่ถ้าไม่เข้าใจก็ช่วยไม่ได้ เพราะเขาไม่มีผลกระทบ แล้วเขาจะไปร้องทำไม


 เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้ว่าฯแพร่ทำหนังสือราชการไปยังส่วนราชการในจังหวัดเพื่อให้ลงชื่อสนับสนุนโครงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น รองนายกฯ กล่าวว่า

ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว คิดว่าคงเป็นเรื่องของประชาชนหรือเปล่า เมื่อถามว่า รัฐบาลไม่ได้มีนโยบายให้ดำเนินการเช่นนั้นใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีแน่ อาจจะเป็นเรื่อง ที่ประชาชนร้องผู้ว่าฯก็อาจเป็นได้เพราะเขาเดือดร้อนเขาคงเรียกร้อง

เท่าที่ผมได้รับรายงาน ประชาชนชาวสะเอียบที่ต่อต้านและไปชุมนุมนั้นมีไม่มาก ก็มีอยู่แค่นั้นแหละ ถ้าเราสร้างในที่เหนือที่เดิมกับล่างลงมากว่าที่เดิม พวกเขาก็ไม่เดือดร้อน เพราะมันจะไหลผ่านมาเฉยๆ ไม่เดือดร้อนหรอก

 อย่างไรก็ตามให้ผู้ว่าชี้แจง และถ้าจะร้องเรียนคัดค้านอะไรให้มาร้องที่ผม ซึ่งผมจะลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจกับประชาชนชาวแพร่ด้วยตัวเอง โดยมีกำหนดว่าในวันที่ 5-6 ส.ค.จะดูงานเรื่องเขื่อนตั้งแต่ จ.เชียงใหม่ เรื่อยลงมาเลยเริ่มจากเขื่อนแม่วง อย่างไรก็ตามต้องจัดทีมงานเข้าไปชี้แจงประชาชนทั้งหมด โดยเฉพาะที่ อ.สะเอียบที่ต้องไปชี้แจง ยังเชื่อว่าเขายังไม่รู้ว่าเราจะสร้างเหนือกว่าที่เขาอยู่ ไม่ใช่แผนเดิมที่จะสร้างตรงที่เขาอยู่และต้องท่วมหมด แต่ที่เราวางแผนใหม่นี้ไม่ท่วม เขายังทำมาหากินต่อไปได้ ไม่ต้องขับไล่ใครออกจากที่ทำกิน อ.สะเอียบ ไม่กระทบ แค่น้ำไหลผ่านเท่านั้น และคณะศึกษาผลกระทบฯเขาก็ดูหมดแล้วว่าไม่กระทบต่อป่าที่ทางผู้คัดค้านอ้าง ว่ายังอุดมสมบูรณ์อยู่ด้วย ไม่กระทบ แต่อย่างไรก็ตามยังจะต้องมีการทำประชาพิจารณ์ด้วย

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ในโครงการเดิมถ้าสร้างเสร็จจะมีประชาชน 2-3 แสนคนเดือดร้อน รองนายกฯ กล่าวว่า

 ไม่ถึงขนาดนั้น แต่เราไม่สร้างตรงนั้นแล้วเพราะเห็นว่าประชาชนจะเดือดร้อน เมื่อถามว่าหากทำประชาพิจารณ์แล้วมีประชาชนไม่เห็นด้วยจะเดินหน้าหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า “ก็มาดูจำนวนชาวบ้านกันว่าเท่าไร ถ้าส่วนใหญ่เขาต้องการก็ต้องมาดูกัน ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวน้ำก็ท่วมเขาอีกแล้ว”เมื่อถามว่า ยังเชื่อมั่นว่าจะเสร็จในรัฐบาลนี้ใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า เราเริ่มแก้ไขปัญหาประชาชนดีกว่า ประชาชนเดือดร้อนจากหน้าแล้งก็แล้งหนักและน้ำท่วมก็ท่วมกันมาก เขาร้องเรียนมา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์