ยันไม่กระทบไทย วันโกรธแค้น สัมพันธ์เขมรยังดี


ผบ.ทบ. ปัดแสดงความคิดเห็น เขมรจัดงาน "วันโกรธแค้นไทย" หวั่นจะกลายเป็นประเด็นขึ้นมาอีก
 
ยืนยันทหารไทย-กัมพูชา ยังมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ระบุต้องหาแนวทางที่จะให้ประชาชน 2 ประเทศอยู่ด้วยกันอย่างสันติ...

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. พล. อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่กัมพูชาจะจัดงานวันโกรธแค้นไทย ว่าในส่วนของเจ้าหน้าที่ทหารทั้ง2 ฝ่ายยังมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ไม่มีสิ่งบอกเหตุอะไร ส่วนลึกเข้าไปตามที่เป็นข่าวนั้นตนคงไม่วิเคราะห์เพราะจะเป็นประเด็นขึ้นมา อย่างไรก็ตาม ประชาชนทั้ง 2 ประเทศยังคงต้องอยู่ด้วยกัน ต้องหาแนวทางที่จะอยู่ด้วยกันอย่างสันติเหมือนพี่น้องกัน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีการตรึงกำลังตามแนวชายแดนนั้น ตอนนี้เหตุการณ์ปกติไม่มีการตรึงกำลังแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการประชุมร่วมคณะกรรมการชายแดน ส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา (อาร์บีซี) ที่ได้กำหนดจัดการประชุม ระหว่างวันที่ 23-24 ต.ค. นี้ ได้ตั้งกรอบหารือไว้อย่างไรบ้าง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ถือเป็นการใช้กลไกติดต่อในช่องทางหนึ่ง การประชุม อาร์บีซี นั้น จะต้องมีกองเลขาฯของทั้ง 2 ฝ่ายเตรียมประเด็นที่จะพูดกัน ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการทำให้แนวชายแดนทั้ง 2 ฝ่ายของกองทัพภาคที่ 1 กับภูมิภาคทหารที่ 5 เกิดความสงบสุข ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายคงเตรียมหัวข้อที่จะหารือกันเรียบร้อยแล้ว รวมถึงการหาช่องทางให้ สถานการณ์ตามแนวชายแดนเกิดปกติสุข

เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับ กัมพูชายังแน่นแฟ้นอยู่ใช่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ระดับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่มีความสัมพันธ์ที่ดี ยังมีการติดต่อกันระหว่างผู้บังคับบัญชาระดับสูง.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์