ผบ.ทอ.แจงซื้อเครื่องกริพเพน

วันที่ 13 ก.ค. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. กล่าวถึงการจัดซื้อเครื่องบินกริพเพนของไทย

ในราคาแพงกว่าที่โรมาเนียซื้อ ลำละกว่า 1,200 ล้านบาท ว่า เคยชี้แจงตั้งแต่ปี"50 กองทัพอากาศให้สถานทูตสวีเดนทำหนังสือชี้แจงยืนยันราคามาให้ ที่ผ่านมามีแอฟริกาใต้จัดซื้อ 28 เครื่อง โดยจัดซื้อโดยตรง ฮังการี 14 เครื่อง เป็นการเช่าซื้อ 10 ปี สาธารณรัฐเช็กซื้อ 14 เครื่อง โดยเช่า 10 ปี แต่รัฐบาลสวีเดนมีข้อเสนอพิเศษ พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ค่อนข้างมาก รวมทั้งเครื่องบินควบคุมแจ้งเตือนทางอากาศ ปกติกองทัพอากาศต้องการเครื่องบิน 12 เครื่อง แต่กรอบงบประมาณผูกพันได้เพียง 5 ปี การจัดซื้อเฟสแรกวงเงิน 19,600 ล้านบาท จัดซื้อได้เพียง 6 ลำ แพงหรือไม่ขึ้นอยู่กับรายละเอียดว่าแต่ละประเทศ มีการจัดหาและความต้องการมากน้อยเพียงใด แต่จนถึงขณะนี้โรมาเนียยังไม่ได้จัดซื้อเครื่องบินกริพเพน ฉะนั้นตัวเลขจำนวนเงินเท่านั้นเท่านี้ ต้องไปดูรายละเอียดก่อนสรุปว่ากองทัพอากาศซื้อแพง

เมื่อถามมั่นใจได้อย่างไรว่าสวีเดนไม่โก่งราคา พล.อ.อ.อิทธพรกล่าวว่า สวีเดนเป็นประเทศเปิดกว้าง อยู่ในระดับต้นๆ ของความโปร่งใส

สิ่งใดเป็นประเด็น ชี้แจงได้หมด เมื่อถามว่าข่าวที่เกิดขึ้นกระทบต่อการจัดซื้อเฟส 2 หรือไม่ พล.อ.อ.อิทธพรกล่าวว่า ต้องเดินหน้าต่อไป เมื่อถามกังวลหรือไม่ว่าเรื่องนี้จะทำให้รัฐบาลยกเลิกการจัดซื้อ พล.อ.อ.อิทธพรกล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เข้าใจดี ทั้งนี้ยอมรับว่ามีบางคนพยายามโยงให้เป็นประเด็นการเมือง แต่กองทัพต้องดำเนินการตามภารกิจ เรายินดีเจรจา ตนไม่อยากยุ่งกับการเมือง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์