หักคอผู้บริหาร! ให้ผู้น้อย มาร์คจวกแหลก

นายกรัฐมนตรี จวกกลางวง ครม.แจกโบนัสข้าราชการผิดวัตถุประสงค์ ขีดเส้นจ่ายให้เฉพาะข้าราชการผู้น้อย ผู้บริหารแห้ว ขณะที่"ไตรรงค์"ยันควรจะจ่ายให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยเท่านั้น....

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

ในระหว่างการพิจารณาเรื่องที่สำนักงาน ก.พ.ร.ขออนุมัติการจัดสรรเงินรางวัลประจำปีงบฯ 2552 สำหรับส่วนราชการจังหวัด และสถาบันอุดมศึกษาที่ไม่เงินเหลือจ่ายประจำปีงบฯ 52 วงเงิน 1,073,629,255.03 บาท นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขึ้นว่า แนวคิดเองการให้เงินรางวัลแก่ข้าราชการนั้น มันผิดเพี้ยนไปจากวัตถุประสงค์เดิมที่เคยกำหนดไว้ให้แก่หน่วยงานที่มีผลงานดี ดูแลจัดสรรงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดงบประมาณได้และมีเงินเหลือจ่าย ซึ่งก็เป็นเงินที่จะนำมาจ่ายแป็นโบนัสให้แก่ข้าราชการ ซึ่งก็ไม่ได้เอามาถัวหารเฉลี่ยเท่ากันทุกคน แต่ให้ตามผลงาน แต่ปัจจุบันมันบิดเบี้ยวไปจากวัตถุประสงค์เดิมที่มาขอตั้งงบประมาณไปจ่ายเป็น เงินโบนัสกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวแสดงความเห็นว่า ตนเห็นมาหลายครั้งแล้วที่การจ่ายเงินรางวัลหรือโบนัสข้าราชการมักจะไปตกอยู่กับผู้บริหารทั้งสิ้น แต่ข้าราชการผู้น้อยหรือฝ่ายปฏิบัติกลับไม่ได้รับ ตนว่า ไม่ควรจะจ่ายให้กับผู้บริหาร ควรจะจ่ายให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยเท่านั้น

ด้าน นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที กล่าวว่า เห็นด้วยว่า ควรจะจ่ายเงินรางวัลให้หน่วยงานที่ประหยัดงบประมาณได้ ทำงานมีประสิทธิภาพ

ส่วนหน่วยงานไหนที่ใช้งบล่าช้าไม่ตรงกฎเกณฑ์ ไม่มีเงินเหลือจ่ายก็ไม่ควรได้ ซึ่งผอ.สำนักงบประมาณได้แย้งว่า บางทีหน่วยงานอื่นที่ทำงานได้ดี แต่เขาไม่มีเงินเหลือจ่ายก็มี ควรจะมีสิทธิได้รับเงินรางวัล เช่น สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทำงานได้ดีมาก แต่ไม่มีเงินเหลือจ่ายเลย

ซึ่งท้ายสุดนายกรัฐมนตรี จึงได้สรุปว่า ในครั้งนี้จะให้เงินรางวัลประจำปีงบฯ 52 แก่เฉพาะข้าราชการชั้นผู้น้อยเท่านั้น ส่วนผู้บริหารไม่ให้ และ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทบทวนและทำความเข้าใจเรื่องการให้เงินรางวัล ประจำปีของส่าวนราชการฯ ให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์และวัตถุประสงค์เดิม.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์