ศอฉ.ฮึ่มเอาผิด พร้อมพงษ์ ใส่ความขังแดง

ศอฉ.จ่อดำเนินคดี โฆษกพรรคเพื่อไทย ใส่ความขังแดง แจงเหลือคุมแดงแค่ 2 นัด 52 ท่อน้ำเลี้ยงแดงแจงรอบสอง เริ่ม 13 ก.ค.จนกว่าจะครบภายใน 60 วันตั้งแต่วันแรกที่เรียกมารายงานตัว....

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.เวลา 17.30 น.ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ.) ร่วมแถลงผลการประชุม ศอฉ. ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศอฉ. เป็นประธานการประชุม โดยพล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้เข้ามารายงานตัวตามหมายเรียกของ ศอฉ. เพื่อให้ข้อมูลกรณีที่ให้ข่าวว่า ศอฉ.นำคนไปควบคุมโดยมิชอบที่ จ.กาญจนบุรี และขังไว้ในเรือนจำอีกประมาณ 300 คน ซึ่งนายพร้อมพงษ์ ยอมรับว่า ได้แถลงข่าวจริง แต่ไม่ยืนยันข่าวที่แถลงไป เพียงแต่สงสัยว่า น่าจะ อาจจะ เท่านั้น

"ผมกังวลว่าการออกมาพูดจาเรื่องที่เป็นสาระสำคัญต่อชาติบ้านเมือง ต้องตรวจสอบข่าวให้ชัดเจน ซึ่งนายพร้อมพงษ์ ระบุว่า เป็นการพูดตามสิทธิตามรัฐธรรมนูญในฐานะ ส.ส. ซึ่งสิทธิตามรัฐธรรมนูญนั้นมี แต่ห้ามมิให้ข่าวที่แพร่หลายตามสาธารณชน เว้นแต่จำเป็นเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณชน คือ การพูดจาอะไรหากเป็นประโยชน์มีสิทธิทำได้ เช่น ความมั่นคง สิทธิเสรีภาพประชาชน แต่ต้องยืนอยู่บนฐานความเป็นจริง ต้องไม่ใช่ข่าวเลื่อนลอย โคมลอย ต้องตรวจสอบให้ได้ข้อมูลที่แท้จริงน่าเชื่อถือก่อน มิเช่นนั้นจะกลายเป็นการใส่ความความบุคคลอื่น เช่น กรณีนี้ ประชาชนอาจเข้าใจผิด ศอฉ.ว่า เอาคนไปขังฟรีๆโดยมิชอบ"พล.ต.ต.อำนวย กล่าว

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า ในการควบคุมตัวตามหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่ง ศอฉ.ออกหมายจับไปทั้งสิ้น 89 หมาย จับได้ 40 หมาย เสียชีวิต 1 ราย

คือ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก และยังจับไม่ได้ 48 หมาย ทั้งนี้ในจำนวนที่จับตัวมานั้นได้ปล่อยตัวไปแล้ว 38 ราย เหลือเพียง 2 รายที่อยู่ในการควบคุมคือ นายอธิวัฒน์ ยังรัมย์ และ ด.ต.สันติเวช ภูตรี ซึ่งทั้งสองรายถูกควบคุมตัวอยู่ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน (บก.ตชด.) ภาค 1 คลอง 5 จ.ปทุมธานี เมื่อถามว่า จะดำเนินการทางกฎหมายกับนายพร้อมพงษ์ อย่างไร พล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของ ศอฉ.จะนำคำพูดมาเรียงคำและดูเจตนา รวมถึงคำที่มาให้การ เพื่อเป็นการชั่งน้ำหนัก หากเจตนาใส่ความคงหนีไม่พ้นการดำเนินการทางคดี ซึ่งต้องรอดูอีกครั้ง เพราะเขาเป็นส.ส. ซึ่งตนยังไม่อยากฟันธง เพราะต้องรอดูรายละเอียดก่อน แต่ความจริงปรากฏอยู่แล้วว่า พูดอะไรไปบ้าง และการพูดอย่างนั้นสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนพูดได้หรือไม่

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิดโฆษก ศอฉ.กล่าวว่า ที่ประชุมได้รายงานข้อมูลการเข้ามาชี้แจงการทำธุรกรรมการเงินของผู้ต้อง สงสัยจำนวน 83 ราย

โดยมีผู้มาชี้แจง 78 ราย โดย 73 รายมารายตัวกับเจ้าหน้าที่ อีก 5 รายเจ้าหน้าที่ไปสอบสวนในเรือนจำ เหลืออีก 5 รายที่ยังไม่มารายงานตัว คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ที่หลบหนีตามหมายจับของศอฉ.ซึ่งในจำนวน 73 รายมีผู้มาชี้แจงด้วยตนเอง 37 ราย มอบหมายให้ผู้แทนมาชี้แจง 36 ราย ซึ่งในจำนวน 73 รายมีบุคคลที่ให้ข้อมูลครบถ้วน และไม่จำเป็นต้องนัดมาชี้แจงเพิ่มเติม 21 ราย ส่วนอีก 52 รายจำเป็นต้องมาชี้แจงเพิ่มเติมในรอบที่สอง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค. 2553 เป็นต้นไปจนกว่าจะครบภายใน 60 วันตั้งแต่วันแรกที่เรียกมารายงานตัว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์