มาร์คขำข่าวตั้งพรรคใหม่รองรับปชป.ยุบ

 

คมชัดลึก :"มาร์ค" ขำข่าวยุบสภาซบพรรคไทยเข้มแข้งหากปชป.ถูกยุบ อ้างเพิ่งเคยได้ยิน ชี้ศาลวินิจฉัยอย่างไรต้องเคารพ เตือนเสื้อแดงใช้มวลชนกดดันกระบวนการยุติธรรมไม่เป็นประชาธิปไตย ส่วนแดงเคลื่อนในจว.ไม่มีพรก.ถ้าไม่ขัดกฎหมายก็ทำได้แต่ห้ามบิดเบือน เผยยังไม่ได้ตรวจสอบเหตุรถหาเสียง "พนิช" ถูกชน


ส่วนกรณีที่อัยการสูงสุดมีการยื่นยุบพรรคประชาธิปัตย์โดยเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว นายกฯ กล่าวว่า ตนต้องขอดูสำนวนก่อน

เพราะในกรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาท และเงินกองทุนสนับสนุนพรรคการเมืองจำนวน 29 ล้านบาท ตนไม่ทราบประเด็นที่เป็นรายละเอียด แต่ขณะนี้ในคดีเงินกองทุนฯ 29 ล้านบาท เห็นประเด็นหมดแล้ว และได้มีโอกาสเข้าไปฟังคณะทำงานด้านกฎหมาย ได้เห็นการกำหนดประเด็นของศาล ก็มีความชัดเจนว่าแนวทางที่จะชี้แจงตามข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ส่วนคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาทนั้น ตนยังไม่เห็นสำนวน หากเห็นแล้วก็คงจะคุยกับคณะทำงานทางกฎหมาย


เมื่อถามว่าทั้ง 2 คดีจะมีผลต่อชีวิตทางการเมืองของตัวนายกรัฐมนตรีเองด้วย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไปตอบล่วงหน้าไม่ได้

เพราะอยู่ที่ดุลยพินิจ ทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริงและเราก็จะต่อสู้ตามความเป็นจริง เมื่อถามย้ำว่าจำเป็นต้องตั้งพรรคสำรองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า “ผมเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์” เมื่อถามว่าแสดงว่าไม่เป็นพรรคอื่น ซึ่งนายอภิสิทธิ์ไม่ตอบคำถาม เมื่อถามว่ามีการให้ไปคิดชื่อพรรคใหม่โดยมีคำว่าประชาธิปัตย์ด้วยอาจจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์ก้าวหน้า ตรงนี้มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ หัวเราะ แล้วตอบแต่เพียงว่า ไม่ทราบเลยครับ


เมื่อถามว่าจะมีการยุบสภาก่อนสิ้นปีนี้เพื่อที่จะไปสังกัดพรรคใหม่หากประชาธิปัตย์ถูกยุบ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “โห ผมไม่เคยคิดอะไรแบบอย่างนี้เลย เพิ่งได้ยินนี่แหล่ะครับ” เมื่อถามว่าจำเป็นจะต้องตัดสินใจทางการเมืองล่วงหน้าเพื่อรองรับปัญหาการยุบพรรคหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ไม่ล่ะครับ เรา เข้าสู่กระบวนการของศาล ศาลท่านก็จะเป็นผู้วินิจฉัย เมื่อศาลวินิจฉัยออกมาเราก็เคารพ เราก็ปฏิบัติตามมีแค่นั้นเอง”


เมื่อถามว่าตอนนี้มีความพยายามที่จะผูกโยงเอาคดีของพรรคประชาธิปัตย์ไปเกี่ยวกับคดีของพรรคเพื่อไทยที่กำลังมีการร้องให้ยุบอยู่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ตนก็ยืนยันมาตลอดมาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน หรือคดีของพรรคอื่นๆ ว่าพรรคไหนจะถูกยุบอยู่ที่พฤติกรรมของพรรคในเรื่องนั้นๆ มันไม่มีเหตุผลที่จะเอา 2-3 คดีมาเชื่อมโยงกันว่าถ้ายุบพรรคนั้นต้องยุบพรรคนี้ หรือจะยุบพรรคนี้หรือไม่ยุบพรรคนั้นไม่ได้ ศาลจะต้องตัดสินตามข้อเท็จจริงของคดี


เมื่อถามว่าจะเป็นชนวนการเคลื่อนไหวอีกครั้งของคนเสื้อแดงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนหวังว่าจะไม่มี

เพราะว่าจริงๆแล้วการใช้มวลชนเข้าไปกดดันกระบวนการยุติธรรมไม่มีความเป็นประชาธิปไตย เมื่อถามว่าแต่ที่ผ่านมาเขามักจะใช้ส่วนนี้มากดดัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็มีความพยายามตรงนี้ และที่เราต่อสู้คดีเงินกองทุน 29 ล้าน เราเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการที่มวลชนไปกดดันคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ทำให้มีปัญหาขึ้นมา เมื่อถามว่าคิดว่าจะมีผลต่อการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราก็หวังว่าศาลจะตัดสินไปตามข้อเท็จจริง


เมื่อถามว่าเห็นว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะมีการเคลื่อนไหวในจังหวัดที่ไม่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเคลื่อนไหวทุกอย่างที่ไม่ขัดต่อกฎหมายก็ทำได้ แต่วันนี้ทุกอย่างต้องดูตามกฎหมายและต้องไม่ให้มีการบิดเบือนข้อเท็จจริง ถ้ามีการนำเอาข้อเท็จจริงมาบิดเบือนมาสร้างความเสียหายก็ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน


ส่วนกรณีการขับรถพุ่งชนรถหาเสียงเลือกตั้งซ่อมเขต 6 กทม.ของพรรคประชาธิปัตยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอุบัติเหตุหรือมีสาเหตุมาจากเรื่องอะไร

เมื่อถามว่าจะมีความรุนแรงอะไรต่อการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็เรียบร้อยดี จะมีบ้างก็เป็นในวันสมัคร และเหตุการณ์เมื่อช่วงเช้า วันที่ 13 ก.ค. ซึ่งยังไม่ได้ตรวจสอบเหตุการณ์ละเอียด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์