ชวนแย้มส.ส.สัดส่วนเสริมทีมกม.สู้ยุบพรรค ชี้ไม่ต้องแยกทีมทำ2คดี

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะทำงานด้านกฎหมาย เพื่อต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีที่อัยการสูงสุด (อสส.) ส่งสำนวนคดีเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์ 258 ล้านบาท ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า

ต้องรอให้ศาลส่งข้อกล่าวหามาให้พรรคประชาธิปัตย์ ถึงจะทราบว่ามีประเด็นอะไรบ้าง โดยเบื้องต้นคิดว่าการต่อสู้คดียุบพรรคทั้ง 2 คดี น่าจะเป็นทีมกฎหมายทีมเดียวกัน แต่จะต้องเพิ่มคน ซึ่งคิดว่าน่าจะดึ งส.ส.สัดส่วนที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายมาช่วย เพราะถ้าให้ส.ส.เขตมาช่วยก็จะไม่มีเวลา โดยจะหารือกับหัวหน้าพรรคในวันที่ 15 ก.ค.นี้ เนื่องจากการต่อสู้คดีนี้จะใช้เวลานาน และหากผู้ทำคดีต้องจมอยู่กับคดี ก็ไม่ต้องไปไหน


ผู้สื่อข่าวถามว่าระหว่างสองคดี หนักใจคดีไหนมากกว่ากัน นายชวนกล่าวว่า

ทุกคดี เมื่อมีการฟ้อง ก็ต้องมีที่มาทั้งนั้น อย่างกรณีคดี 29 ล้านบาท กกต.ก็มีมติเป็นเอกฉันท์ เราก็ต้องดูอย่างละเอียดว่าเหตุผลของกกต.คืออะไร ซึ่งเท่าที่ตรวจเอกสาร พยานหลักฐานแล้วพบว่ามีเหตุผลที่จะชี้แจงได้ชัดเจนมาก โดยในคำชี้แจงของพรรค จะเป็นไปอย่างละเอียด แม้กระทั่งการถูกกลุ่มคนมาคุกคามจนกกต.ต้องรีบสั่งการ แต่กรณีคดี 258 ล้านบาท เป็นเรื่องที่พวกเราไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ จึงต้องศึกษาย้อนหลัง และคุยกับคนที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งในวันที่ 14 ก.ค.นี้ ตนจะเชิญนายบัญญัติ บรรทัดฐาน หัวหน้าพรรคในขณะนั้นมาหารือเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ก็ได้คุยกับนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์มาบ้างแล้ว แต่เมื่อนายประดิษฐ์ไปอยู่คนละพรรค ก็เชิญยากหน่อย เพราะเป็นรัฐมนตรีก็ไม่มีเวลา

เมื่อถามว่ามีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์เตรียมชื่อตั้งพรรคใหม่ไว้แล้ว นายชวนกล่าวปฏิเสธว่า "ก็นั่นนะสิ ไม่เห็นบอกกันบ้างเลย ผมไม่เคยทราบว่ามีใครไปจดตั้งพรรคใหม่ ไม่เคยมีใครเล่าให้ฟัง ยังนึกว่าผู้สื่อข่าวไปตั้งให้"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์