ธาริตเดือดฉะนิติบัญญัติ-นักการเมือง เอาแต่ประโยชน์ฝ่ายตัว

ที่กรมสอบสวนคดี (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ และพ.ต.ท.เสกสรร ศรีตุลาการ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ

แถลงข่าวชี้แจงกรณีการเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา ว่า ตนได้มอบหมายให้พ.ต.ท.เสกสรรเข้าชี้แจงแทน เนื่องจากพ.ต.ท.เสกสรรทำงานอยู่ในฝ่ายเลขานุการคณะพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย ไม่ใช่รองอธิบดีดีเอสไอตามที่เป็นข่าว โดยพ.ต.ท.เสกสรรได้ชี้แจงว่า คณะกรรมการซึ่งเป็นส.ว.ใช้คำถามนำในการซักถาม โดยเฉพาะประเด็นการรับคดีพิเศษว่าการที่นายกฯ และรองนายกฯ เป็นกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ทำให้ดีเอสไอไม่ปลอดจากการเมืองใช่หรือไม่ แต่กลับให้ข่าวออกมาในลักษณะที่ว่าพ.ต.ท.เสกสรรเป็นผู้พูด ทั้งที่ส.ว.เป็นฝ่ายตั้งคำถาม


นายธาริต กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ได้เข้าชี้แจงกับฝ่ายการเมือง ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร หรือวุฒิสภา

ขอยืนยันว่าการเมืองไม่สามารถเข้ามาแทรกแซงการทำงานในดีเอสไอได้ และไม่มีสิทธิ์สั่งให้ฟ้อง หรือสั่งให้จับกุมหรือไม่จับกุมใคร ที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏว่าฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซงการทำงาน เพราะกคพ.มีกรรมการถึง 21 คน ฝ่ายการเมืองไม่สามารถสั่งการได้


นายธาริต กล่าวอีกว่า ระยะหลังการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการต่างๆ นั้น เวลาเชิญหน่วยงานต่างๆเข้าชี้แจง จะมีการแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย

คือ ฝ่ายที่เห็นด้วยกับรัฐบาล กับฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาล โดยฝ่ายที่เห็นด้วยจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับรัฐบาล แต่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยจะพยายามนำคำถามคำตอบไปใช้เป็นประโยชน์กับฝ่ายของตัวเอง ข่าวที่ออกมาเป็นลบแทบทั้งสิ้น มีการตั้งคำถามนำ ถามหลอกล่อให้ตอบ และให้ข่าวคลาดเคลื่อน


"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่การเมืองแทรกแซงดีเอสไอ แต่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติและนักการเมืองบางคนเข้ามาแทรกแซงการทำงานของดีเอสไอมากกว่า จึงอยากฝากบอกนักการเมืองและส.ว.ว่า ไม่ว่าจะรักหรือจะเกลียดรัฐบาล ก็ขอให้ยกเว้นข้าราชการประจำ การกระทำเมื่อวันที่ 12 ก.ค. เพื่อลดความน่าเชื่อถือในการทำคดีของดีเอสไอ ตนอยากจะชี้แจงว่า คดีก่อการร้ายมีหน่วยงานเข้าร่วมสอบสวนถึง 13 หน่วย การสอบปากคำทุกนัดมีอัยการร่วมสอบสวน และขอยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่ของดีเอสไอไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น" อธิบดีดีเอสไอกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์