ปชป.ชี้ไม่แปลกสุเทพตั้งคำถามสื่อไร้จรรยาบรรณ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อเวลา 10.30 น.  วันที่ 11 ก.ค.  นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์

แถลงว่า กรณีที่พรรคเพื่อไทยวิจารณ์นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ คุกคามสื่อ และกล่าวหารัฐบาลลุแก่อำนาจ โดยเทียบกับจอมพลสฤษฎ์ ธนะรัชต์ ว่า พรรคเพื่อไทยกำลังย่ำอยู่กับที่ ฉุดให้ประเทศอยู่กับซากปรักหักพังและความบอบช้ำของบ้านเมือง ตอกย้ำความแตกแยกของคนในประเทศโดยไม่ยอมเดินไปข้างหน้ากับการบริหารประเทศ เพราะพรรคเพื่อไทยไม่ได้ประโยชน์ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยพยายามย้ำว่ารัฐบาลเข่นฆ่าประชาชน ทั้งที่รู้อยู่ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมีความซับซ้อน และคนในสังคมทราบว่าต้นเหตุของปัญหาคืออะไร จึงขอเรียกร้องพรรคเพื่อไทยว่า ควรเป็นพรรคการเมืองที่มาจับทุจริต และแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม และตนพร้อมจับมือกับพรรคเพื่อไทยในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติในการตรวจสอบรัฐบาล ส่วนเรื่องการชุมนุม รัฐบาลไม่ได้ปล่อยและละเลย และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเหตุการณ์แล้ว และตนให้ความสำคัญกับสื่อต่างชาติที่เป็นคนกลางในเหตุการณ์ที่ระบุว่า พบความจริงว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่กรณีเหตุการณ์ซอยรางน้ำ

“ไม่ใช่เรื่องแปลกที่นายสุเทพ จะตั้งคำถามกับสื่อบางคนว่า เป็นคนไทยหรือไม่ และไม่ใช่การคุกคามสื่อ แต่เป็นเรื่องปกติธรรมดา เพราะนิยามคำว่าคุกคามสื่อคือ การใช้อำนาจรัฐ ใช้กำลังข่มขู่ให้นำเสนอข่าว แต่กรณีนี้เป็นสิทธิที่นายสุเทพ จะตั้งคำถามกับสื่อที่ไม่มีจรรยาบรรณ มีพฤติกรรมย่ำอยู่กับที่คล้ายกับความต้องการของพรรคเพื่อไทย เช่นการขยายผลกรณีมาร์ค วี 11 ที่วิจารณ์นายกฯ ด้วยถ้อยคำไม่สุภาพ สังคมจะเป็นผู้พิพากษาเอง แต่เมื่อเข้าสู่การแข่งขันอะคาดามี่ ทุกอย่างก็เป็นไปตามกระบวนการ แต่สื่อพยายามขยายผลว่าเป็นการเมือง รัฐบาลนี้เปิดให้วิพากษ์วิจารณ์ได้เต็มที่ แต่สื่อที่ไม่มีจรรยาบรรณไม่ใช่ผู้วิเศษ และสื่อเองก็ต้องตอบคำถามให้ได้ด้วยเช่นกัน” นายสาธิต กล่าว

เมื่อถามว่า สื่อที่พูดถึงหมายถึงใคร  นายสาธิต กล่าวว่า เป็นอดีตสื่อ เป็นผู้ใหญ่ของหนังสือพิมพ์บางฉบับ

โดยพบว่ามีเส้นทางการเงินเข้ามา ซึ่งกำลังติดตามว่าสื่อคนเดียวไม่น่าจะมีผลการเปลี่ยนแปลงความคิดของคอลัมนิสต์ต่าง ๆ ได้ จึงกำลังโยงว่าสื่อนี้มีอิทธิพลต่อสื่ออื่นหรือไม่ เพราะคิดว่าบุคคลนี้ไม่น่าจะมีอิทธิพลเพียงพอในการนำสู่การสำเสนอข่าวบิดเบือน น่าจะมีเจ้าพ่อสื่อ หรือสื่อที่ใหญ่กว่านั้นอยู่เบื้องหลัง ซึ่งผมจะนำข้อมูลมาเปิดเผยและส่งให้คณะกรรมการปฏิรูปสื่อ นำไปศึกษา ทั้งนี้ควรเอาคนผิดมาดำเนินการให้ได้ก่อน ไม่เช่นนั้นหากนำไปร่วมปฏิรูปด้วยกับไม่ได้ผล คนที่รับเงินก็ต้องถูกกำจัดออกไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ระบุได้หรือไม่ว่าเป็นสื่อฉบับไหน นายสาธิต กล่าวว่า ตนไม่ได้บอกว่าเป็นสื่อจากฉบับไหน

แต่คนดังกล่าวเคยเป็นสื่อเป็นผู้ใหญ่ในอดีต ทั้งนี้สื่อส่วนใหญ่มีคุณภาพ มีจรรยาบรรณ แต่ตนมีข้อมูลบางส่วนที่เป็นสื่อเทียม ที่ตอนนี้ไม่ได้ทำงาน แต่เคยอยู่ในแวดวงมาก่อน และอ้างว่ามีอิทธิพลคุยกับผู้ใหญ่ได้  ทำธุรกิจมาก และอาจจะมีเครือข่าย โดยกำลังตรวจสอบว่าธุรกิจอะไรบ้าง เช่นการล็อบบี้ยิสต์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์