ชวนรับหนักใจ-สู้คดี 258 ล.ยุบปชป.

วันที่ 10 ก.ค. นายชวน หลีกภัย ประ ธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

หัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมายเพื่อต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมร่วมระหว่างอัยการสูงสุด (อสส.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง มีข้อยุติเห็นพ้องต้องกัน ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีคำสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ ในข้อกล่าวหาว่าพรรคประชาธิปัตย์ อาจได้รับเงินบริจาค 258 ล้านบาทจากบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ที่อาจขัดต่อพ.ร.บ.พรรคการเมือง 2550 ว่า ยังไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ เพราะต้องรอดูคำฟ้องก่อน จากนั้นเมื่อรับทราบคำฟ้อง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องพิจารณาต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่าจะให้คณะทำงานด้านกฎหมายเพื่อต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์

ที่ทำคดีเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท รับผิดชอบในการต่อสู้คดี เงินบริจาค 258 ล้านต่อเนื่องหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ต้องพิจารณาที่ความพร้อมของบุคคล เนื่องจากขณะนี้นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง ของพรรค ที่ทำหน้าที่หลักในคดี 29 ล้านบาท ได้เข้าดำรงตำแหน่งรมว.วัฒนธรรม แล้ว อาจไม่มีเวลา เรื่องนี้กรรมการบริหารพรรคจะพิจารณาเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมมาดำเนินการต่อไป

นายชวน กล่าวด้วยว่า พรรคจะนำข้อเท็จจริงมาต่อสู้คดี พร้อมยอมรับว่าเป็นใครก็ต้องหนักใจในเรื่องนี้

แต่ก็ต้องยึดมั่นในความถูกต้อง ไม่ผิดกฎกติกา เมื่อถามที่ว่าเรื่องดังกล่าวจะบั่นทอนพรรคหรือไม่โดยเฉพาะในช่วงต่อไปที่อาจมีการเลือกตั้งทั่วไป นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้อย่าเพิ่งคิดว่าจะแพ้หรือชนะ เพราะต้องดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น นายชวนกล่าวว่า ที่ผ่านมา ตนยุ่งกับการทำคดีเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ศาลได้สรุปประเด็นที่จะพิจารณาวินิจฉัยใน 5 ประเด็นและกำหนดนัดไต่สวนพยานทุกวันจันทร์ของสัปดาห์ คาดว่าประมาณปลายปีนี้จะสามารถสอบสวนแล้วเสร็จ และอาจจะทราบคำวินิจฉัยได้ในต้นปีหน้า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์