เทือกย้ำศอฉ.ยึดหลักกฎหมาย-ฉุนถูกซักปมทหารยิงประชาชน

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 9 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่าได้ส่งข้อมูลที่ระบุว่ามีการซุ่มฝึกซ้อมการใช้อาวุธในพื้นที่ 3 จุดให้กับศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ว่า ตนยังไม่เห็นข้อมูลดังกล่าว เมื่อถามว่าจะมีการตรวจสอบอย่างไร เพราะเท่าที่สื่อมวลชนไปตรวจสอบ กลายเป็นเรื่องโอละพ่อ นายสุเทพหัวเราะพร้อมกล่าวว่า ตนเคยบอกแล้วว่าข่าวมาจากที่ไหนก็ต้องไปถามที่นั่น

ต่อข้อถามว่าเป็นห่วงภาพลักษณ์ของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะหัวหน้าพรรคหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่าไม่มีอะไรต้องเป็นห่วงนายกฯแสดงตัวตนสาธารณชนอย่างชัดเจน มีความคิดอ่านที่จะแก้ไขในด้านต่างๆ ส่วนที่เป็นวิกฤติของบ้านเมือง นายกฯก็จะปฏิรูปและเดินหน้าทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดความปรองดอง ตนจึงไม่กังวลใจอะไรว่าจะมีอะไรที่เป็นปัญหากับนายกฯ และนายกฯได้สื่อสารกับประชาชนอยู่ตลอดเวลา

เมื่อถามว่านายกฯระบุว่าจะสั่งการให้ศอฉ.ไปตรวจสอบเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนกับผู้ต้องขังโดยเฉพาะแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง

รองนายกฯกล่าวว่า ทุกอย่างที่นายกฯสั่งเราก็จะดำเนินการอยู่ ยืนยันว่าการปฏิบัติของศอฉ.หรือเจ้าหน้าที่ที่อยู่ภายใต้คำสั่งศอฉ. ได้ปฏิบัติงานอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และมีการตรวจสอบกันอย่างเคร่งครัด เจ้าหน้าที่ไม่ใช่ศัตรูของประชาชน แต่เป็นข้าราชการของประชาชน ปฏิบัติงานด้วยความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองและดูแลบ้านเมืองให้อยู่ในกรอบขอกฎหมาย ดังนั้นเจ้าหน้าที่จะไม่ทำอะไรผิดกฎหมาย ข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอยมุ่งร้าย มุ่งให้เกิดความแตกแยก ในบ้านเมืองมีเป็นประจำ อยากให้สื่อมวลชนช่วยใช้วิจารณญาณในการรับฟังข้อมูลข้อกล่าวหาเหล่านั้นด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าประชาชนส่วนหนึ่งมองว่าเป็นการชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ทำร้าย ถือเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง

นายสุเทพ กล่าวว่า ตอนที่เกิดเอง น่าจะเห็นด้วยตัวเอง เพราะเป็นสื่อมวลชนก็จะเห็นชัดเจนว่าการเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่มีใครว่าอะไร และการเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนรัฐบาลได้เห็น ได้ยิน และลงมือแก้ไขแล้ว แต่การเอาปืนมาไล่ยิงทหาร ไล่ยิงประชาชนด้วยกันเองหรือการปฏิบัติการที่ทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้ชีวิตปกติสุขได้อย่างนั้นไม่ใช่วิธีการในระบอบประชาธิปไตย เมื่อถามย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นการกระทำหรือฝีมือของฝ่ายใด นายสุเทพ กล่าวว่า “ผมถือว่าถ้าคุณถามอย่างนี้ คุณปฏิเสธความเป็นจริงไปแล้ว เห็นกันอยู่ตำตาแล้วกับอกว่าไม่รู้ว่าใครทำ ผมก็ไม่รู้ว่าจะพูดอย่างไรแล้ว คนไทยด้วยกันเป็นเจ้าของประเทศ เหมือนกันก็ต้องรู้สึกว่าอะไรคือความจริง อย่าเอาความไม่จริงมาเบี่ยงเบนบิดเบือนและทำให้ประเด็นต่างออกไป แต่ต้องแก้ไขปัญหาตรงความเป็นจริงดีกว่า” นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าเหตุที่เกิดขึ้น ประชาชนก็เห็นว่าเป็นเรื่องของทั้งสองฝ่าย นายสุเทพ กล่าวว่า น่าเสียดายที่คนที่คิดอย่างนั้น ตนสงสารจริงๆ

เมื่อถามว่าแต่ก็มีคนเห็นว่าทหารยิงประชาชน ทางศอฉ.ตรวจสอบอย่างไร นายสุเทพ ได้ยกมือชี้ไปที่ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวพร้อมถามกลับว่า “เป็นคนไทยหรือเปล่า” จากนั้นได้เดินออกจากวงสัมภาษณ์ในทันที


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์