ฟ้องแล้ววีระ-ณัฐวุฒิ-วิภูแถลง-เหวงบุกบ้านป๋าเปรม

 

คมชัดลึก :อัยการฟ้องแล้ว “ วีระ-ณัฐวุฒิ-วิภูแถลง-เหวง” แกนนำ นปช. พาเสื้อแดงบุกล้อมบ้านบ๋าเปรม 22 ก.ค. ปี 50 กดดันลาออก ศาลเตรียมเบิกตัวจากเรือนจำ สอบคำให้การ 8 ก.ค. เวลา 09.00 น.

(7ก.ค.)  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 16.00 น. พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง

นายวีระ มุสิกพงศ์ อายุ 62 ปี ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อายุ 35 ปี นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท อายุ 59 ปี และ นพ.เหวง โตจิราการ อายุ 59 ปี แกนนำ นปช. เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐาน มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้า หรือผู้มีหน้าที่สั่งการ , ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมเลิกไปแล้วไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรค 2 , 215 , 216 ประกอบมาตรา 33 , 83 และ 91


โดยคำฟ้องบรรยายความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 50

นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล แกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 , นายวีระศักดิ์ เหมธิลิน และนายวันชัย นาพุทธา สมาชิกแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยที่ 1-3 คดีหมายเลขดำที่ อ.3531 / 2552 และจำเลยที่ 1-4 คดีนี้ กับพวกอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ซึ่งมีบุคคลที่มีมีดดาบ มีดดายหญ้า มีดปลายแหลม หลายเล่มเป็นอาวุธ ร่วมกันใช้กำลังประทุษร้าย ซึ่งมีจำเลยที่ 1 - 4 คดีนี้ นายนพรุจ จำเลยที่ 1 คดีหมายเลขดำที่ อ.3531/2552 เป็นหัวหน้ามีหน้าที่สั่งการ ที่อยู่บนรถบรรทุก นำการเคลื่อนย้ายขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคนและเวทีปราศรัยเคลื่อนที่ จากสนามหลวง ไปตาม ถ.ราชดำเนินกลาง ราชดำเนินนอก มุ่งหน้าไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เพื่อเรียกร้องกดดันให้ พล.อ.เปรม ลาออกจากตำแหน่ง อันเป็นการล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพของ พล.อ.เปรม และทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการไม่สามารถใช้รถ หรือเส้นทางจราจรได้ตามปกติ


และเมื่อเจ้าพนักงานตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ตั้งจุดสกัดป้องกันไม่ให้ผุ้ชุมนุมเคลื่อนย้ายเข้าไปก่อความวุ่นวาย

จำเลยกับพวกผู้ชุมนุม ร่วมกันใช้กำลังประทุษร้าย ขว้างปาวัตถุต่างๆ และผลักดันเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งทำร้ายเจ้าหน้าที่ขับรถขนขยะแล้วยึดรถยนต์มาขับเอง โดยพุ่งชนรั้วกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งการให้กลุ่มชุมนุมยุติการชุมนุม จำเลยกับพวก กลับใช้กำลังฝ่าด่านจุดสกัดไปได้จนถึงบริเวณบ้านพักของ พล.อ.เปรม แล้วพวกจำเลยจึงปักหลักชุมนุมโดยใช้รถยนต์เป็นเวทีปราศรัยกล่าวโจมตี พล.อ.เปรม รัฐบาล และคมช. ว่าอยู่เบื้องหลังการยึดอำนาจทำรัฐประหาร ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อรับทราบคำสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งให้ยุติการชุมนุมแล้วยังขัดขืน ขว้างปาก้อนหิน วัตถุสิ่งต่างๆ รวมทั้งกระถางต้นไม้ รั้วไม้ อิฐตัวหนอนที่ปูทางเท้า ของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง เป็นอาวุธขว้างปาทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยพนักงานสอบสวน ได้ตัวจำเลยที่ 1-4 มาสอบสวนเมื่อวันที่ 26 ก.ค.50 แล้ว จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ ซึ่งขณะนี้จำเลยที่ 1-4 ถูกคุมขังตามหมายขังของศาลอาญา ในคดี พ.1149 - 51 /2553 จึงขอให้ศาลเบิกตัวมาดำเนินกระบวนการพิจารณาต่อไป


ทั้งนี้ศาลประทับรับคำฟ้องไว้เป็นคดีดำหมายเลขที่ อ.2103 / 2553 โดยศาลเตรียมเบิกตัวนายวีระ , นายณัฐวุฒิ ,นายวิภูแถลง และ น.พ.เหวง จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาเพื่อสอบคำให้การต่อไปในวันพรุ่งนี้ ( 8 ก.ค.) เวลา 09.00 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนคดีที่อัยการ ยื่นฟ้องนายนพรุจ กับพวก รวม 3 คน ก่อนหน้านี้ ศาลอาญา สืบพยานโจทก์ปากแรกในวันที่ 5 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์