กกต.รับรองก่อแก้วเป็นผู้สมัครแล้ว

นายกมล บันไดเพชร นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า คุณสมบัติการลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 6 กรุงเทพมหานคร (กทม.)

ของนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ถูกต้องครบถ้วน หลังจากนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้วินิจฉัยว่า นายก่อแก้ว ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากพ้นสภาพการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ตามข้อกำหนดของพรรคเพื่อไทย ที่กำหนดให้บุคคลที่ต้องคุมขังด้วยหมายศาลหรือโดยคำสั่งโดยชอบตามกฎหมายต้องพ้นสภาพสมาชิก


โดยนายกมลให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ที่พรรคเพื่อไทยว่า ข้อกำหนดดังกล่าว เขียนตามที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พรรคการเมือง

ที่ออกโดยสมาชิกนิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ทำขึ้นหลังการปฏิวัติ 19 กันยายน 2549 โดยกำหนดคุณสมบัติสมาชิกพรรคการเมือง และให้ทุกพรรคการเมืองกำหนดตามแนวทางดังกล่าว แต่หากพิจารณาตามผลปฏิบัติ จะต้องไปดูรัฐธรรมนูญ มาตรา 102 (4) ที่กำหนดให้บุคคลที่ต้องขังตามหมายศาล หรือคำสั่งโดยชอบตามกฎหมาย ห้ามใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือห้ามลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ตัดสิทธิในการเป็นผู้สมัคร เนื่องจากรัฐธรรมนูญมีเจตนารมณ์ที่จะปกป้องบุคคลที่ถูกอำนาจรัฐกลั่นแกล้ง ดังนั้นเมื่อนายก่อแก้ว ไม่ถูกตัดสิทธิการเป็นผู้สมัคร แสดงว่ารัฐธรรมนูญคุ้มครองสิทธิไว้แล้ว และแสดงให้เห็นว่าบทบัญญัติเรื่องคุณสมบัติของสมาชิกพรรคการเมืองใน พ.ร.บ.พรรคการเมือง ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ จึงบังคับใช้ไม่ได้


"กกต.ที่รับเรื่องร้องคัดค้านคุณสมบัติไป ต้องพิจารณาดูว่าผู้ร้องเป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรงหรือไม่ เป็นผู้มีสิทธิลงคะแนนในเขตเลือกตั้งดังกล่าวหรือเป็นผู้สมัครในเขตนั้นหรือไม่ แล้วมีสิทธิร้องหรือไม่ แต่หาก กกต.มีมติว่านายก่อแก้วขาดคุณสมบัติ พรรคเพื่อไทยจะร้องอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง แล้วหากศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง วินิจฉัยไม่ได้ เนื่องจากเกี่ยวพันกับการตีความรัฐธรรมนูญ จะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา" นายกมลกล่าว


ซัด"เพื่อไทย"จ้องขยายผล2มาตรฐาน


ด้าน นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคุณสมบัติของนายก่อแก้วว่า เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะวินิจฉัย แต่ขอตั้งข้อสังเกตว่าไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดที่รู้ล่วงหน้าแล้วว่าการส่งผู้สมัคร ส.ส.ที่ไม่สามารถลงพื้นที่หาเสียงพบปะพี่น้องประชาชนได้ หรือยังมีข้อสงสัยส่วนตัวในเรื่องของคุณสมบัติของผู้สมัครหรือพูดง่ายๆ ว่ายังเคลียร์ตัวเองไม่ชัด หากชี้ขาดว่าขาดคุณสมบัติ หรือเกิดปัญหาขึ้นมาว่าลงสมัครไม่ได้ ท้ายที่สุดอาจจะนำประเด็นนี้ไปใช้เพื่อขยายผลเรื่อง 2 มาตรฐาน และโยงกับประเด็นการเมืองเพราะน่าสังเกตว่า พรรคเพื่อไทยพยายามส่งผู้สมัครที่เป็นแกนนำ นปช.มาลงรับสมัครเพื่อหวังผลบางอย่างทางการเมือง


กกต.จัดเวทีกลางปราศรัย4วัน


นายประเทือง โฉมงาม ผอ.กต.กทม. เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมระหว่าง กกต.กทม.กับผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 ถึงการจัดเวทีกลางเพื่อปราศรัยหาเสียงว่า ที่ประชุมสรุปร่วมกันว่า กกต.จะจัดเวทีกลางเพื่อให้ผู้สมัครจาก 6 พรรคการเมืองได้ปราศรัยหาเสียง โดยเปิดเวทีกลางให้ปราศรัยตั้งแต่เวลา 17.00-20.00 น. จะให้เวลาในการปราศรัยคนละ 30 นาที ทั้งนี้ มีกติการ่วมกันว่าผู้สมัครหรือผู้แทนจะขึ้นเวทีปราศรัยจะขึ้นได้เพียง 1 คนเท่านั้น ส่วนกรณีของนายก่อแก้ว บอกกับที่ประชุมว่าจะส่งตัวแทนขึ้นปราศรัยแทน


นายประเทืองกล่าวว่า การตั้งเวทีกลางในการปราศรัยของ กกต.เริ่มจัดวันที่ 10 กรกฎาคม ที่เขตบึงกุ่ม บริเวณสวนเสรีไทย วันที่ 12 กรกฎาคม เขตหนองจอก ที่สวนสาธารณะหนองจอกข้างห้างคาร์ฟูร์ วันที่ 14 กรกฎาคม ที่เขตคลองสามวา บริเวณวิทยาลัยการท่องเที่ยว และวันที่ 16 กรกฎาคม ที่เขตคันนายาว ข้างห้างสรรพสินค้าแฟร์ชั่นไอร์แลนด์


รับรอง"ก่อแก้ว"เป็นผู้สมัครแล้ว


นายมนัส ปสาทรัตน์ ผอ.กต.เขตเลือกตั้งที่ 6 เปิดเผยว่า หลังจาก กกต.ปิดรับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 ไปเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น ขณะนี้เบื้องต้นตนได้ตรวจสอบคุณสมบัติการเป็นผู้สมัครทั้ง 6 รายภายใน 7 วันหลังปิดรับสมัครแล้ว โดยเห็นว่าผู้สมัครทุกคนมีคุณสมบัติเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงนายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยด้วย ส่วนกรณีมีผู้ร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายก่อแก้วที่อาจจะขาดความเป็นสมาชิกพรรค เพราะถูกจำคุกโดยหมายของศาลนั้นเป็นเรื่องของนายทะเบียนสมาชิกพรรคเพื่อไทย กับนายทะเบียนพรรคการเมืองที่ต้องพิจารณา โดยทางพรรคต้องแจ้งไปยังนายทะเบียนพรรคการเมือง แล้วนายทะเบียนพรรคการเมืองก็จะแจ้งมายังตนให้รับทราบ


"ในชั้นนี้ผมได้ตรวจสอบแล้ว ณ เวลานี้ยังถือว่านายก่อแก้วมีคุณสมบัติครบถ้วนในการสมัครลงรับเลือกตั้งจึงประกาศรับรองให้นายก่อแก้วเป็นผู้สมัครเพื่อไปหาเสียงได้ แต่หากมีหลักฐานใดที่พบว่านายก่อแก้วขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัครทาง กกต.จะร้องคัดค้านต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพื่อขอให้เพิกถอนสิทธิการรับสมัครได้ในภายหลัง" นายมนัสกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์