นายกฯโบ้ย คณิตขอ2ปี สอบราชประสงค์เลือด

นายกฯแจง "คณิต" ขอเวลา2ปี สอบราชประสงค์เลือด แต่ทุก6เดือนต้องรายงานสถานะให้ ครม.ทราบ พร้อมออกระเบียบสำนักฯดัก รบ.ชุดต่อไปที่จะขึ้นมายุบ ต้องแจงสังคมให้ได้...

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแต่งตั้งแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติ (อคป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน โดยมีการตั้งข้อสังเกตให้เวลาคณะกรรมการชุดนี้สอบสวนข้อเท็จจริงนานถึง 2 ปีว่า เรื่องนี้นายคณิต เป็นผู้ขอเวลามาเอง เพราะมองว่างานที่จะต้องทำนั้นมีทั้งการหาข้อเท็จจริงและกรรมการในลักษณะ เดียวกันของหลายประเทศจะต้องเข้าไปวิเคราะห์ถึงสาเหตุของปัญหาและเสนอแนะ เกี่ยวกับการป้องกันความขัดแย้งในอนาคตด้วย

ดังนั้นจึงเป็นภารกิจที่กว้างขวางพอสมควร ซึ่ง 2 ปีนั้นก็เป็นระยะเวลาที่นาน และไม่ควรจะเกิน 2 ปี ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็พิจารณาแล้วว่าอย่างน้อยที่สุดทุก 6 เดือนควรจะมีการรายงานสถานะกับ ครม. โดยตรง

นอกจากนี้ ระยะเวลา 2 ปีที่ให้เวลากับนายคณิต จะไม่ทันอายุรัฐบาลชุดนี้

ซึ่งก็เป็นเหตุผลว่าเพราะอะไรจึงต้องทำเป็นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี แม้รัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงไปรัฐบาลเหล่านี้ก็จะสามารถดำเนินการต่อไปได้ แต่ถ้ารัฐบาลชุดต่อไปอยากจะยุบก็เป็นสิทธิ์ แต่จะต้องตอบสังคมว่างานของคณะกรรมการชุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นของอาจารณ์คณิต ของ นพ.ประเวส หรือของนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการกำกับการปฏิรูป นั้นจะยุบเพราะอะไร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์