เบื้องลึกคงฉุกเฉินหวั่นนปช.ฟื้นชีพเร็ว

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม มีมติให้ต่ออายุ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ใน 19 จังหวัดอีก 3 เดือน และยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินใน 5 จังหวัด


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ครม.พิจารณาถึงสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และหลักคิดว่าเราจะพยายามกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่จากรายงานเรื่องความเคลื่อนไหวที่ยังมีอยู่ รวมทั้งความจำเป็นที่ต้องมีเครื่องมือให้บ้านเมืองอยู่ในความสงบ และมีเสถียรภาพอีกระยะหนึ่ง ครม.จึงมีมติให้ขยายอายุของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปอีก 90 วัน ใน 19 จังหวัด และมี 5 จังหวัดที่พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องคงไว้ คือน่าน นครสวรรค์ นครปฐม กาฬสินธุ์ และศรีสะเกษ เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ใช้กฎหมายปกติดูแลได้


เมื่อถามว่า ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เสนอให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้ง 24 จังหวัด

นายกฯมีเหตุผลใดที่ยกเลิกใน 5 จังหวัด นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ที่อยากคงไว้ทั้งหมดเป็นมุมมองที่ ศอฉ.กังวลว่ายังมีความเคลื่อนไหวอยู่เกือบทุกจังหวัด แต่เราพิจารณาใน ครม.เห็นว่ามันต้องพยายามปรับไปใช้กลไกปกติ จังหวัดที่คิดว่าน่าจะรับมือได้คือ 5 จังหวัดดังกล่าว แต่ถ้าใน 5 จังหวัดนั้นเกิดเหตุความไม่สงบขึ้นมาก็สามารถประกาศเข้ามาใหม่


ศอฉ.หวั่นนปช.ฟื้นชีพเร็วกว่าที่คิด


รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.แจ้งว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการ ศอฉ. บรรยายสรุปสถานการณ์ พร้อมแจกเอกสารประมาณ 40 หน้า ให้ ครม.ทุกคนอ่าน ก่อนเรียกเก็บเอกสารกลับไปทั้งหมด ทั้งนี้ นายสุเทพกล่าวว่า ศอฉ.พิจารณาเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉินใน 24 จังหวัดอย่างถี่ถ้วน ซึ่งเห็นเหตุผลความจำเป็นในการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้ก่อน เนื่องจากมีหลักฐานความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เพราะคนพวกนี้อาจรู้สึกโกรธแค้นที่ญาติสนิทและเพื่อนฝูงบาดเจ็บและเสียชีวิต บางส่วนถูกจับกุม จึงต้องการเดินหน้าโค่นล้มรัฐบาล และพยายามสร้างสถานการณ์ต่างๆ โดยพร้อมก่อเหตุตลอด ทำให้ฝ่ายความมั่นคงกังวลใจมาก


นายสุเทพกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีความพยายามจะจุดชนวนและระดมมวลชนอย่างต่อเนื่อง

โดยคนเหล่านี้จะใช้สื่อโทรทัศน์เป็นหลัก ใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้าจะเปิดทีวีช่องใหม่ชื่อ "ทีวีเอเชีย อัพเดท" โดยมีคนหน้าเดิมๆ มาปรากฏหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นนายการุณ โหสกุล ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรค พท. ฯลฯ จึงจำเป็นต้องคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้ ศอฉ.เข้าใจเหตุผลและความกดดันของสังคมต่อรัฐบาล แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ยังเห็นด้วยกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในเวลานี้ เพราะถ้ายกเลิกตนกังวลว่าปฏิบัติการของ นปช. จะกลับมาเร็วกว่าที่คิด


"มาร์ค"ชี้ใช้นานเสพติด"ฉุกเฉิน"


แหล่งข่าวกล่าวว่า ภายหลังนายสุเทพบรรยายจบ นายกฯเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีแสดงความคิดเห็น ซึ่งส่วนใหญ่สนับสนุนการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่มีข้อท้วงติงเล็กน้อย อาทิ นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นว่าการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 3 เดือนอาจทำให้รัฐบาลถูกมองว่าซื้อเวลาในการแก้ปัญหาความไม่สงบ


แหล่งข่าวกล่าวว่า หลัง ครม.อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า วันนี้ขอเป็นเสียงส่วนน้อยใน ครม.

ตนเห็นด้วยในหลักการให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉินในหัวเมืองใหญ่ๆ และจังหวัดที่ยังมีการก่อเหตุร้ายรายวัน แต่อยากให้ข้อคิดว่าหน้าที่หลักของรัฐบาลคือการฟื้นฟูประเทศ และเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง หากเราใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยาวนานเกินไปเหมือนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมา 4-5 ปีแล้ว ถ้าใช้ไปนานๆ เราจะเสพติดมันหรือไม่ นอกจากนี้ อีกด้านหนึ่ง ฝ่ายตรงข้ามหยิบยกเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปเป็นเงื่อนไขในการเคลื่อนไหว


ขอเลิก7จว.-ครม.ให้แค่5


จากนั้น นายอภิสิทธิ์หยิบรายงานขึ้นมาพลิกอ่าน ก่อนกล่าวว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินใน 4 จังหวัดที่ ศอฉ.ประเมินว่าสถานการณ์ดีขึ้นแล้วคือ นครปฐม นครสวรรค์ ศรีสะเกษ และน่าน นอกจากนี้ ยังมีอีก 2-3 จังหวัดที่ ศอฉ.ประเมินว่าสถานการณ์ค่อนข้างดีคือ กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และชัยภูมิ ตนอยากให้ลองหยุดใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินสักระยะหนึ่งเพื่อลดภาพความรุนแรง อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีบางส่วนคัดค้านการยกเลิกใน จ.ร้อยเอ็ดและ จ.ชัยภูมิ เนื่องจากอยู่ใกล้จ.ขอนแก่นซึ่งเป็นเมืองหลวงของกลุ่ม นปช. ท้ายที่สุด ครม.จึงสรุปให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินใน 5 จังหวัด


โดยนายสุเทพกล่าวทิ้งท้ายว่า "เมื่อนายกฯสั่งมา ผมก็โอเค ครม.อนุมัติอย่างไรผมก็พร้อมปฏิบัติตามนั้น แต่หลังยกเลิกแล้ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทำงานลำบากขึ้น"  ทำให้นายกฯ กล่าวว่า หากมีความจำเป็นก็ค่อยประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มเติมในภายหลังก็ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์