รถไฟเมล์ฟรีถาวร ไม่กระทบคลัง มาร์คฟันธงธันวา

นายกฯ เผย แนวคิดค่าไฟ-รถเมล์-รถไฟ ฟรีถาวร ไม่กระทบฐานะการเงินการคลัง โว เศรษฐกิจฟื้น ชี้ ต้องศึกษาผลกระทบควบคู่ไปด้วย เตรียมพิจารณาอีกครั้งเดือนธันวาคม...

เวลา 09.00 น. วันที่ 4 ก.ค. 2553 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์

ขอถือโอกาสรายงานเรื่องการทำงานของรัฐบาลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มต้นจากประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องมาตรการค่าครองชีพ ซึ่งได้มีการต่ออายุมาตรการในเรื่องค่าไฟ รถเมล์และรถไฟฟรีไปจนถึงสิ้นปีนี้ เดือน ธ.ค.  ค่าไฟ ไม่ถึง 90 ยูนิต รถเมล์ไม่ปรับอากาศและรถไฟชั้น 3  นอกจากนั้น ก๊าซหุงต้มต่ออายุไปถึง 6 เดือนในการตรึงราคาก๊าซแอลพีจี และตรึงเอ็นจีวีต่อไปด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า มีข่าวว่าตนต้องการ ให้มาตรการเหล่านี้เป็นมาตรการถาวร และมีการวิพากษ์วิจารณ์เชิงบวกและลบในเชิงลบก็บอกว่า

เป็นมาตรการที่สร้างความเสียหายในอนาคตหรือไม่ บิดเบือนกลไกตลาดหรือไม่ ในกรณีก๊าซแอลพีจี ยืนยันว่า ถ้าทรัพยากรมีเพียงพอ ก็ควรซื้อได้ในราคาเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องเป็นไปในราคาตลาดโลกเสมอไป แต่ที่ผ่านมาเกิดปัญหาคือมีการใช้เกินปริมาณการผลิต จึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งแพง ​ต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันชดเชย ที่เก็บจากประชาชนที่ใช้น้ำมันขณะนี้

ในการประชุมเมื่อต้นสัปดาห์มีการพิจารณาว่า ​การนำก๊าซธรรมชาติขึ้นมา ซึ่งเดิมเป็นรัฐวิสาหกิจรัฐบาลเป็นเจ้าของร้อยเปอร์เซ็นต์

แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นอย่างนั้น ปตท.​มีการขายให้เอกชนเป็นเจ้าของประมาณครึ่งหนึ่ง ดังนั้น การช่วยเหลือประชาชนโดยตรงเป็นวิธีเหมาะสม ส่วนปัญหาการใช้มากกว่าการผลิต เป็นผลให้นำเข้าซึ่งตรวจสอบตัวเลขจริงๆ พบว่าเป็นผลจากการใช้แอลพีจีโดยภาคปิโตรเคมี ลำพังแค่ใช้ในครัวเรือน ภาคขนส่ง ปริมาณจะใกล้เคียงกับการขุดเจาะ จึงให้มีไปศึกษาเมื่อมีการสิ้นสุดของมาตรการต่ออายุ 6 เดือนของแอลพีจี เอ็นจีวี และการประสานให้ตรึงเอฟทีจนถึงสิ้นปี หากสามารถแยกตลาดได้ชัดเจนจะทำให้มาตรการนี้ต่ออายุ ได้ถาวรหรือไม่และอาจจะไม่ต้องไปรบกวนเงินกองทุนน้ำมันด้วย ซึ่งจะได้ศึกษาต่อไป


ส่วนมาตรการเรื่องค่าไฟ รถเมล์ รถไฟ อยากเรียนว่า ให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศอยู่แล้ว ยกเว้นกรณีรถเมล์

ส่วนจะทำถาวรหรือไม่ต้องให้ไปดู เหตุผลที่มีแนวคิด เพราะข้อแรก ในเรืื่องฐานะการคลังขอ ย้ำว่า มาตรการทุกมาตรการในรัฐบาลนี้ เราจะไม่ละเลยการศึกษาผลกระทบด้านการเงินการคลังไปในอนาคต กลัวจะแย่หรือไม่ ตนได้ให้ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณจะมีความยั่งยืนหรือไม่อย่างไร และรัฐบาลเข้ามาตอนเศรษฐกิจแย่มากๆ เคยมีความคิดต้องกู้เงิน แต่พอเศรษฐกิจฟื้นตัว สามารถยกเลิกการกู้ได้ถึง 4 แสนล้าน เชื่อว่าการเงินการคลังจะกลับมาสู่ภาวะปกติและ พบว่าปีงบประมาณนี้สามารถจัดเก็บรายได้สูงกว่าเป้าหมายกว่า 2 แสนล้าน ซึ่งงบประมาณอาจเกือบไม่ขาดดุล


และย้ำว่า การช่วยเหลือมาตรการเหล่านี้ตรงเป้าหมาย ค่าไฟมีการปรับลดลงมาตลอดเพื่อให้มั่นใจว่าช่วยเหลือคนจนจริงๆ

เช่นเดียวกันบริการรถเมล์ไม่ปรับอากาศ รถไฟ ส่วนใหญ่เป็นคนมีรายได้น้อยเป็นผู้ใช้ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจจะเกิดขึ้นในเดือน ธ.ค. หากใช้ถาวร จะเป็นระบบโปร่งใส คือรัฐวิสาหกิจเหล่านี้ จะถือเป็นบริการเพื่อสังคม จะมีการตกลงกับรัฐบาลว่า แต่ละปีว่าจะใช้งบประมาณเท่าไหร่ ไม่ต้องพึ่งพาการต่ออายุเป็นระยะๆ ซึ่งมีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องมาก แต่หากรัฐบาลชุดไหนเห็นว่าไม่ต้องใช้ ก็เลิกได้ ซึ่งจะตัดสินใจเดือน ธ.ค. จึงมีเวลารับฟังความเห็นฝ่ายต่างๆ


นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่อง ปัญหาราคาไข่

ซึ่งสูงมาก นอกเหนือจากเรื่องดินฟ้าอากาศแล้ว ก็มีความเข้าใจว่ามีการปรับโครงส้างมาตรการต่างๆ ตั้งแต่ต้นน้ำ การนำเข้า แม่ไก่จนถึงเรื่องการบริหารจัดการไข่ในตลาด ที่ทำเพราะราคาไข่ตกต่ำและ กระทบกระเทือนพี่น้องเกษตรกร ขณะนี้ไปในทางตรงข้าม เราเชื่อว่าขณะนี้ราคาสูงเกินไป จำเป็นต้องมีการปรับระบบ ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการที่รับผิดชอบเรื่องนี้ พรุ่งนี้ได้เตรียมเสนอมาตรการ ซึ่งมีสองส่วน คือมาตรการเฉพาะหน้า กับมาตรการระยะกลาง และระยะยาว มาตรการเฉพาะหน้า คือ มีการปรับระบบ ให้ไข่ไก่เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น จนถึงการยืดอายุไก่ไข่ พูดง่ายๆ ขณะนี้มีการบริหารอายุไก่ไข่ พอถึงอายุหนึ่ง จะทำเป็นไก่เนื้อก็จะยืดอายุตรงนี้เพื่อผลิตไข่เพิ่มเติม เข้าสู่ตลาด และทำให้ราคาลดลง ได้ในระยะเวลาอันใกล้ และจะศึกษาเรื่องของต้นน้ำ การนำเข้าแม่ไก่ที่เป็นแม่พันธุ์ ซึ่งจะศึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ

อีกเรื่องคือ ความคืบหน้าการปัญหาหนี้นอกระบบ เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนที่มาขึ้นทะเบียนแล้ว 200,000 ราย

ก็คงถึง 400,000 รายภายในสิ้นเดือนนี้ จะมีมาตรการเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาให้ได้อีก 200,000 ราย ซึ่งปัญหาหลักๆ คือ การไม่มีคนค้ำประกัน ขณะนี้มีการทำรายละเอียดจะนำเอาสถาบันของรัฐช่วยค้ำประกันลูกหนี้ในส่วนนี้ได้ ซึ่งตนเรียนว่าถ้าแก้ปัญหาสำเร็จ อาจจะทำให้คนเข้ามาสู่ระบบได้อีก 1-2 แสนราย นอกจากนั้น จะเป็นคนไม่มีรายได้ จะเอาเรื่องการฝึกอาชีพโครงการต้นกล้าอาชีพ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์