จวก“ทนายแม้ว”ต้องรู้กฎหมายไทยก่อน



       “สภาทนายฯ” จวก “โรเบิร์ต” ทนายแม้ว ต้องรู้กฎหมายไทยก่อน ย้ำ ไม่มีสิทธิเรียกร้องแทน“ทักษิณ”

วันนี้ ( 2 ก.ค.) ที่สภาทนายความ นายสัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความ ออกแถลงการณ์เรื่องจดหมายเปิดผนึกของนายโรเบิร์ต อัมสเตอดัมส์ ทนายความชาวสหรัฐอเมริกาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากกรณีที่นายโรเบิร์ต ได้มีจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อ้างว่าตนเองเป็นทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณ ขอให้หน่วยงาน เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้อง กรณีเหตุการณ์ความไม่สงบที่บานปลายจนเป็นการก่อการร้ายในประเทศไทย ให้ส่งมอบเอกสารรวมทั้งให้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เป็นกลางและมีกรณีอื่นอีกรวม 8 เรื่องด้วยกันนั้น สภาทนายความเห็นว่า การกระทำของนายโรเบิร์ต เกินกว่าหน้าที่ของทนายความที่ถือปฏิบัติกันโดยทั่วไป ทั้งในระดับสากลและโดยเฉพาะในประเทศไทย จึงขอออกแถลงการณ์เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามความเหมาะสม อันเป็นการเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายส่วนหนึ่งของสภาทนายความต่อสาธารณชน ดังนี้
    
1.นายโรเบิร์ต เป็นทนายความให้พ.ต.ทักษิณ และกลุ่มผู้ต้องหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายได้เฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา หากนายโรเบิร์ต จะรับเป็นทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มผู้ต้องหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย เพื่อต่อสู้คดีในศาลของประเทศไทย นายโรเบิร์ตต้องเข้าสู่กระบวนการการเรียนรู้กฎหมายไทย ซึ่งเทียบได้กับมาตรฐานสากล โดยเฉพาะการสืบสวนสอบสวน การตั้งข้อกล่าวหากับลูกความ และนายโรเบิร์ตไม่มีสิทธิที่จะร้องขอให้มีการสอบสวนหรือให้ปฏิบัติเป็นกรณีพิเศษกับลูกความของตนแต่อย่างใด    

2.กระทรวงการต่างประเทศไม่ควรนิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ควรดำเนินการและจับตาดูกระบวนการนำเสนอข่าวสาร ซึ่งมุ่งโจมตีการดำเนินงานของกระบวนการยุติธรรมเกี่ยวกับการก่อการร้าย การคอร์รัปชั่นในประเทศไทย ซึ่งเป็นอำนาจอธิปไตยโดยสมบูรณ์ ควรมีการตรวจสอบเว็บไซต์ของนายโรเบิร์ต เป็นระยะๆ และหากมีข้อมูลที่บิดเบือน หรือไม่ตรงกับความจริงซึ่งเป็นการสนับสนุนการก่อการร้าย กระบวนการยุติธรรมไทยต้องดำเนินการทางคดีกับนายโรเบิร์ต ตามประเภทและลักษณะความผิดโดยทันที
    
3.กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต้องเร่งรัด และดำเนินคดีกับผู้ก่อการร้ายโดยเร็ว และต้องมีความระมัดระวังในการให้ข่าวตอบโต้นายโรเบิร์ต ซึ่งไม่ควรจะให้ราคากับการออกมาเสนอข่าวดังกล่าว และ 4.กรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้หลบหนีคดีที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วของศาลยุติธรรมไทย และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของการชุมนุมของประชาชน ที่สี่แยกราชประสงค์ ซึ่งมีกลุ่มบุคคลดำเนินการยุยงส่งเสริมให้ประชาชนก่อความไม่สงบ มีการสะสมอาวุธและใช้อาวุธในการก่อการร้าย และคดียังอยู่ในระหว่างการสอบสวนของดีเอสไอ จึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการตามคำเรียกร้องของนายโรเบิร์ต ซึ่งการกล่าวอ้างว่าเป็นตัวแทนในการรับมอบข้อมูลเอกสารต่างๆ นั้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์