สัณฐานกำชับเข้มเฝ้าระวังก่อวินาศกรรม เน้นคลังน้ำมัน-เสาไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น. มีคำสั่งด่วนที่สุด

ถึง รอง ผบช.น. ผบก.น.1-9 สปพ. อคฝ. สส. จร. อก. ผบก.ประจำ บช.น. ผกก.ดส. และ ศฝร.  ตามที่ได้เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงใส่ถังบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิง ในพื้นที่รับผิดชอบ ภ.จว.นนทบุรี และ บช.น.ได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยพื้นที่เสี่ยง แหล่งพลังงาน ในพื้นที่รับผิดชอบของ บช.น.เมื่อวันที่ 29 มิถุนยนที่ผ่านมา โดยได้สั่งการให้หน่วยต่างๆ ไปดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวแล้วนั้น เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยพื้นที่เสี่ยงต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงกำชับให้หน่วยต่างๆปฏิบัติดังนี้ กล่าวคือ พื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ 1.แหล่งพลังงาน ได้แก่ สถานีฟ้าย่อย เสาไฟฟ้าแรงสูง คลังน้ำมัน แหล่งเก็บแก๊ส และ น้ำประปา  2.สถานที่สำคัญต่างๆ ได้แก่ สถานที่ราชการสำคัญ บ้านบุคคลสำคัญ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ บุคคลมีชื่อเสียง สถานที่เชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง เป็นต้น


ให้ทุก สน.วิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงของพื้นที่เป้าหมายต่างๆ และพิจารณาดำเนินการ 1.สถานที่เสี่ยง ให้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบอย่างน้อย 2 นาย เฝ้าระวัง โดยเน้นการปฏิบัติระหว่างเวลา 18.00-06.00 น.มีรถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ พกพาอาวุธปืนยาว ไฟฉาย และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ  2.สถานที่ล่อแหลม กำหนดให้เป็นจุดตรวจของสายตรวจ(ติดตู้แดง) ในแผนการตรวจเพิ่มความถี่ในการตรวจตราของเจ้าหน้าที่สายตรวจ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เจ้าหน้าที่สืบสวน ออกตรวจและลงชื่อในสมุดตรวจตู้แดง เช่นเดียวกัน


สถานที่ทุกแห่ง ให้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ รปภ. หรือเจ้าของสถานที่ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการเฝ้าระวัง การสังเกตจดจำ การจัดระบบ รปภ. เพื่อเฝ้าระวังพื้นที่ดดยรอบ และประสานช่องทางการแจ้งเหตุด่วนหรือแจ้งข้อมูลข่าวสาร


- อาสาสมัคร ให้ระดมอาสาสมัครที่มีอยู่หรือจัดตั้งอาสาสมัครเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติในการตรวจตราเฝ้าระวัง


- กล้องโทรทัศน์วงจรปิด(CCTV) สำรวจว่าสถานที่ต่างๆ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดหรือไม่ หากไม่มีให้ประสานงานขอให้เจ้าของสถานที่ติดตั้งกล้องวงจรปิด หากมีการติดตั้งแล้ว ให้ตรวจสอบว่ากล้องดังกล่าวมีสภาพใช้งานได้หรือไม่ และปรับมุมกล้องให้ครอบคลุมพื้นที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่โดยรอบสถานที่ดังกล่าว


- บก.สปพ.จัดรถวิทยุสายจตรวจสนับสนุนตรวจตราและจอดสังเกตการณ์ตามสถานที่เสี่ยงและสถานที่ล่อแหลมดังกล่าว


- บก.จร.สนับสนุนการเฝ้าระวังหรือตรวจตราสถานที่เสี่ยงและสถานที่ล่อแหลม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่มีจุดปฏิบัติการจราจรในบริเวณใกล้เคียงเพื่อเสริมการปฏิบัติของ สน.ท้องที่


คลังน้ำมัน ที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้ สน.ที่รับผิดชอบประสานหน่วยเกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจน้ำในพื้นที่ เพื่อจัดกำลังเฝ้าระวังในลำน้ำ

และประสานพนักงาน รปภ.ของสถานที่ดังกล่าวเพื่อเฝ้าระวังบริเวณพื้นที่ลำน้ำด้วย ส่วนเสาไฟฟ้าแรงสูง กรณีตั้งอยู่ใกล้เส้นทางคมนาคม ให้เจ้าหน้าที่สายตรวจเพิ่มความถี่ในการตรวจตรา สังเกตสิ่งผิดปกติที่คนร้ายอาจนำวัตถุระเบิดไปซุกซ่อนไว้ กรณ๊ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ด้านในหมู่บ้าน ชุมชน พื้นที่เกษตรกรรม ที่รกร้าง ให้แสวงหาความร่วมมือจากชุมชนเพื่อเฝ้าระวัง


กำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าตำรวจ สน.ท้องที่ ในการรักษาความปลอดภัยบ้านพักบุคคลสำคัญ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ บุคคลที่มีชื่อเสียง สถานที่ราชการ สถานที่เชิงสัญลักษณ์ สถานีขนส่ง ให้เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติ ให้ผู้บังคับบัญชาระดับ สน. บก. และ บช.น. ออกตรวจสอบการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างให้เกิดข้อบกพร่อง แจ้งมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์