มาร์ครับโลกไซเบอร์ตัวการทำสังคมแตกแยก

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 ก.ค.ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสร้างลูกเสือบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Cyber Scout) และกล่าวตอนหนึ่ง ว่า ปัจจุบันระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว  และกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ขณะนี้ภัยคุกคามจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เช่นการให้ข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน  ใช้เป็นเครือข่ายสร้างปัญหาสร้างความแตกแยก สร้างภัยคุกคามต่อความมั่นคง ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ใช้งานและสังคมออนไลน์จำเป็นต้องช่วยกันสอดส่องดูแลสังคมไทยให้เกิดความตระหนักในการรับรู้และใช้งานข้อมูลข่าวข้อมูลข่าวสารบนโลกออนไลน์อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์

โครงการ cyber scout นับเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างสังคมออนไลน์ที่ช่วยสอดส่องดูแลภัยอันตรายและเฝ้าระวังข้อมูลข่าวสารที่เป็นภัยอันตรายต่อสถาบันและความมั่นคงของประเทศ

รวมทั้งเกิดช่องทางสำหรับติดต่อประสานงานเครือข่ายอาสาสมัครออนไลน์ในภาคประชาชนที่จะเป็นพลังหนุนที่สำคัญในการสร้างสรรค์สังคมในอนาคตต่อไปด้วย ทั้งนี้โครงการ cyber scout ได้วางเป้าหมายที่จะรับอาสาสมัครจำนวน 200 คน จากนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ ตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชน มาอบรมด้านคุณธรรม จริยธรรม เทคนิคและกฎหมายจากเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์