ลอบฆ่ากระหึ่ม มาร์คไม่วิตก หนุนคงพรก.ต่อ

นายกรัฐมนตรี เผย ไม่กังวล ข่าวลอบสังหาร เผย เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นระยะๆ แต่ยอมรับต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น ขณะที่ หนุน คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ...

เมื่อเวลา 11.40 น.วันที่ 1 ก.ค. 2553 ที่อาคารกีฬาเวสน์ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวลอบสังหารบุคคลสำคัญระดับผู้นำในช่วงนี้ว่า มีข่าวมาเป็นระยะๆ อยู่แล้ว และหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลความปลอดภัย จะพิจารณาในเรื่องการจัดกำลังดูแลความปลอดภัยเพิ่มหรือไม่ ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯวิตกหรือไม่ "ไม่ครับๆ การดำเนินการเราก็ใช้การข่าว และบุคคลใดมีปัญหาเริ่มมีปัญหาการสุ่มเสี่ยงคุกคาม สามารถที่จะแจ้งเข้ามา และจะจัดกำลังไปดูแลให้"

เมื่อถามว่า นายกฯ มองอย่างไรที่ตกเป็นเป้าสังหาร นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ตนเข้าใจว่า เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาเป็นระยะหนึ่งแล้ว

ยุคนี้มีบางฝ่ายที่อยากจะใช้ความรุนแรง เราต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น เมื่อถามต่อว่า หากมีปัญหาเกิดกับผู้นำในขณะนี้อะไรจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ตนเป็นห่วง ไม่ใช่เรื่องตัวบุคคล แต่เป็นเรื่องของค่านิยม ถ้าเมื่อไหร่ที่เอาวัฒนธรรมความรุนแรง มาเข้าสู่ระบบการเมืองปัญหาจะไม่จบสิ้น ไม่มีประเทศไหน ที่สามารถเดินหน้าไปได้ หากมีวัฒนธรรมรุนแรง ประชาธิปไตยไม่มีที่ไหนจะพัฒนาได้ถ้ามีความรุนแรงเข้ามาสู่วงจร

เมื่อถามว่า แต่วันนี้วัฒนธรรมความรุนแรง ถูกนำเข้ามาสู่การเมืองแล้ว นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ถูกนำเข้ามา เราพยายามแก้ไขปัญหาอยู่ อย่างที่เราต้องบังคับใช้กฎหมาย

ขณะเดียวกันต้องพยายามดึงคนซึ่งโดยที่เขาไม่รู้ตัวตกเป็นเครื่องมือของคนที่ใช้ความรุนแรง คือ เหตุที่เราต้องมีแผนปรอดดองทำควบคู่กันไป คนที่ใช้ความรุนแรงเราจัดการด้วยกฎหมายคนที่เป็นเหยื่อเป็นเครื่องมือไม่รู้ตัว เราต้องดึงเข้ามาเป็นแนวร่วมของสังคมโดยภาพรวม

ต่อข้อถามว่า ตอนนี้มีการระบุว่ามีเป้าหมายก่อวินาศกรรมถึง 60 แห่ง เป็นการข่าวหรือการคาดการณ์กันแน่

นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า จริงๆ แล้วถ้าดูในช่วงเหตุการณ์การชุมนุม และไปสำรวจดูว่ามีการไปก่อเหตุที่ไหนอย่างไร เป็นหลายสิบแห่ง ดังนั้น เราไม่ประมาท เมื่อถามว่า เป็นการมองแบบเหวี่ยงแหมากเกินไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ตนคิดว่ามาตรการเจ้าหน้าที่ จะดูจากการข่าว และ ดูจากสภาพของความเคลื่อนไหวว่ามีเป้าหมายอย่างไรบ้าง

เมื่อถามอีกว่า เหมือนกับว่าสถานการณ์กลับมาสู่ความไม่น่าไว้วางอีกครั้ง

นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า "ไม่ เราดูแล ขณะนี้มี พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในบางพื้นที่ซึ่งจะคงไว้ตามความจำเป็น" เมื่อถามว่า นายสุเทพเทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เห็นว่าพื้นที่ กทม.จะคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยง นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า พื้นที่ กทม. ยังเป็นพื้นที่เป้าหมายของการเคลื่อนไหวอยู่พอสมควร เมื่อถามว่า นายกฯ เห็นด้วยว่าควรจะคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่กทม.ไว้ นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า "ผมคิดว่าอย่างนั้น แต่จะคงไว้นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับสถานการณ์มากกว่า ถ้าเราช่วยกันทำให้สถานการณ์มันสงบ และช่วยกันร่วมมือเพื่อต่อต้านความรุนแรงต่างมันจะทำให้เร็วขึ้น"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์