นายกฯย้ำปฏิรูปตร.ต้องไม่ให้กระเทือนสตช.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจว่าในวันนี้ ( 30 มิ.ย.)

ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจไปแล้ว โดยมี พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร เป็นประธานคณะกรรมการ ส่วนคณะกรรมการจะมีใครอย่างไรบ้างนั้น พล.ต.อ.วสิษฐ เป็นผู้สรรหาโดยองค์ประกอบส่วนใหญ่จะคล้ายกับคณะกรรมการที่มาสอบในเรื่องการโยกย้ายไม่เป็นธรรม กรอบในการทำงานก็ได้ให้ไปจัดลำดับความสำคัญมา


“และจากการที่หารือกับพล.ต.อ.วสิฐแล้วนั้น ได้มีการมองไปถึงการไปแก้ไขกฎหมาย คงจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก การปฏิรูปครั้งนี้จะไม่เน้นที่ในลักษณะที่กระทบกระเทือนตัวองค์กรมากเกินไป เพราะว่าตำรวจเองก็เพิ่งมีแม้กระทั่งกฎหมายที่ใช้อยู่ยังปรับเข้าโครงสร้างทั้งหมด ยังไม่เรียบร้อยเลยและถ้าเปลี่ยนบ่อยเกินไปก็จะเป็นปัญหาต่อองค์กร แต่จะมีบางเรื่องที่จะเน้นหรือเปลี่ยนจุดให้มาให้ความสำคัญมากขึ้นได้ อย่างเช่นเรื่องคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการทำงานของข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ได้ให้นโยบายกับรักษาการไป เพื่อที่จะมากระตุ้นตรงนี้ เพราะนั่นคือ การมีส่วนร่วมของประชาชน ที่จะมาช่วยทำงานและช่วยตำรวจในการตรวจสอบด้วย ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เมื่อถามว่าการปฏิรูปตำรวจครั้งนี้คาดหวังมากน้อยแค่ไหนว่ามันจะช่วยแก้ปัญหาว่าที่ผ่านมามีตำรวจมะเขือเทศและไม่ทำงานอย่างจริงจัง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงต้องอาศัยอีกหลายมาตรการประกอบในการแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้น และตนคิดว่าที่ผ่านมามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ อยู่อย่างต่อเนื่อง และมีหลายเรื่อง มีทั้งเรื่องภาพลักษณ์ เรื่องขวัญกำลังใจ และเรื่องปัญหาความสัมพันธ์กับการเมืองและอื่นๆ ตนคิดว่า มันมีความจำเป็นที่จะต้องมีคณะกรรมการที่มาช่วยให้แนวคิดที่จะปรับปรุงแก้ไข ปัญหาเหล่านี้


เมื่อถามว่าจะมั่นใจการทำงานของ ก.ตร.ได้แค่ไหน เพราะบางที่อาจจะรู้เห็นกันเองในสน.นั้นๆ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตรงนี้แหล่ะ คือสิ่งที่ได้บอกว่าน่าจะต้องมารื้อฟื้นให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ เข้าใจว่าจะมีโครงการที่จะเอา ก.ตร.ทั่วประเทศมาประชุมฟื้นฟู
เมื่อถามว่ามีการฝาก พล.ต.อ.วสิษฐ ไปหรือไม่กับกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายที่มีลักษณะย้ายข้ามหัว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่เป็นข้อสรุปเกี่ยวกับการโยกย้ายคราวที่ผ่านมา ตัว พล.ต.อ.วสิษฐ์ ตั้งใจที่จะเสนอเพื่อที่จะให้ทางก.ตร. หรือก.ต.ช. และผู้ที่มีอำนาจและผู้ที่เกี่ยวข้องได้มองเห็นว่า เป็นปัญหาหรือไม่อย่างไร เพื่อเป็นประโยชน์ในการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปีนี้ ส่วนการประชุมก.ตร.ในวันที่ 2 ก.ค. เพื่อพิจารณาตำแหน่งสบ.10 ให้กับพล.ต.อ.อัศวิน  นั้นจะมีขึ้นหรือไม่คนตนไม่ทราบเป็นเรื่องของนายสุเทพ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์