เล็งเยียวยาเหยื่อม็อบก๊อกสอง


“กอร์ปศักดิ์” เตรียมเยียวยารอบสองช่วยเหยื่อไฟไหม้ เล็งคลอดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำอีกระลอก หลังประกันโบ้ยจ่ายสินไหม


วันนี้ (30 มิ.ย.) นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ชุมนุม กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการฯ เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนรอบสอง หรือ มาตรการก๊อกสอง ให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ

ซึ่งเบื้องต้นจะประกอบด้วยมาตรการการให้เงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าที่จัดสรรมาจากเงินงบประมาณ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการรายย่อยที่เสียหายจากการถูกเพลิงไหม้ ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่สินค้า พื้นที่เสียหายทั้งหมด หรือเสียหายบางส่วนจากการถูกน้ำฉีด ซึ่งจะเป็นจำนวนเงินที่มากกว่าเงินช่วยเหลือที่รัฐบาลเคยจ่ายให้ก่อนหน้านี้ 50,000 บาท เพราะมูลค่าความเสียหายจากเพลิงไหม้มีมูลค่าเป็นหมื่นล้านบาท

ดังนั้น วงเงินเท่าเดิมเพียงแค่ 50,000 บาท คงไม่เพียงพอ รวมทั้งจะจัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมากเป็นพิเศษก้อนที่สองให้ เพื่อช่วยผู้ประกอบการมีเงินสดที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปก่อน ในช่วงที่ยังไม่ได้รับเงินชดเชยจากการประกันภัยที่มีแนวโน้มสูงมากว่าจะไม่ได้รับ

นอกจากนี้ จะมีมาตรการทางภาษีที่กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างดำเนินการให้แล้วเสร็จออกมาช่วยเหลือด้วย เช่น การยกเว้นภาษีเงินให้กับเงินได้ที่ได้มาจากการช่วยเหลือของรัฐบาลก่อนหน้านี้ รวมถึงการยกเว้น หรือลดภาษีในส่วนอื่นด้วย ขณะที่ ผู้ประกอบการรายใหญ่จะได้รับความช่วยเหลือเช่นกัน แต่จะเน้นหนักไปในเรื่องของมาตรการภาษี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์