ศอฉ.ผวาแกนนำ แดงรวมตัว ป่วนหลายจังหวัด

ศอฉ.ผวาพบแกนนำแดงรวมตัวป่วนหลายจังหวัด สั่งฟัน "ทักษิณ" เพิ่ม ฐานเบี้ยวไม่ส่งผู้แทนแจงส่งท่อน้ำเลี้ยง โยน ตร.จัดการสรุปคดียิงอาร์พีจีถล่มถังน้ำมันทหาร ชี้ หากบึมอีกเตรียมขนทหารออกช่วยรักษาความสงบ...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2553 เวลา 16.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เป็นประธานในการประชุม โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยใช้เวลาในการหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที โดยในที่ประชุม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รายงานความคืบหน้า การสืบสวนสอบสวนจากพยาน กรณีเหตุการณคนร้ายยิงจรวดอาร์พีจี เข้าใส่ถังน้ำมันเชื้อเพลิงของกรมพลาธิการทหารบก จ.นนทบุรี ซึ่งเรื่องนี้ทางกองทัพบกได้มอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการ และเป็นผู้ชี้แจงความคืบหน้าผลการสอบสวนเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น ส่วนกรณีที่อาจจะนำกำลังทหารเข้าไปช่วยตำรวจ ในการดูแลรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ นั้น ขณะนี้ ศอฉ. เห็นว่า ยังไม่ถึงขั้นที่จะนำทหารออกมา โดยจะมอบให้ตำรวจในพื้นที่ต่างๆ รับผิดชอบก่อน แต่หากเกินกำลังของตำรวจ หรือในอนาคตเกิดเหตุวินาศกรรมอีก ก็อาจจะมีการพิจารณานำลังทหารส่วนหนึ่งออกมาช่วยตำรวจ

นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้หารือถึงเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวในต่างจังหวัด และ การลอบวางเพลิงศาลากลางจังหวัดต่างๆ

ซึ่งขณะนี้มีรายงานข่าวจากหน่วยข่าวร่วม ศอฉ. และ หน่วยข่าวของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พบว่า แกนนำในพื้นที่ในหลายจังหวัด ยังมีการรวมตัวในรูปแบบต่างๆ ทั้งนี้ นายสุเทพ ได้สั่งการ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในการติดตามเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง 40 จุดทั่วกรุงเทพมหานคร เพราะเกรงว่าจะมีกลุ่มที่ไม่หวังดีต่อสถานการณ์บ้านเมือง ใช้จังหวะที่ทาง ศอฉ. พิจารณายกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ฉกฉวยทำให้เกิดความวุ่นวาย ทั้งนี้เบื้องต้นจะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 17 กองร้อย ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ขณะที่ในพื้นที่ต่างจังหวัด ก็ให้ทางตำรวจภูธรแต่ละภาค ไปสั่งการให้ทุกสถานีจัดวางกำลังเพื่อดูแลความปลอดภัย โดยเฉพาะศาลากลางในแต่ละจังหวัดให้มีความเข้มข้นด้วย ขณะที่ฝ่ายทหารก็ให้มีการจัดกำลังเพื่อดูแลความปลอดภัย ในหน่วยที่ตั้งของตัวเองด้วย แต่หากสถานการณ์บานปลาย ก็จะมีการพิจารณานำกำลังทหารออกมาสนับสนุนอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สถานการณ์ขณะนี้ ยังไม่มีใครยืนยันได้ว่าจะรุนแรงเหมือนในอดีตที่ผ่านมาหรือไม่

แต่ขณะนี้ทำได้เพียงการเสริมมาตรการรักษาความปลอดภัย ให้มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้นเท่านั้น หลังจากที่กำลังทหารได้มีการถอนกลับเข้ากรมกองกันหมดแล้ว ขณะนี้เหลือเพียงเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารจาก 3 เหล่าทัพ กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ที่ร่วมจุดตรวจกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ศอฉ. ไม่ได้จับตามกลุ่มใดเป็นพิเศษ เพียงแต่รู้ว่าการกระทำน่าจะมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มใดบ้างเท่านั้น ส่วนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 25 ก.ค.นี้ ทาง ศอฉ. ก็ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ เพราะที่ผ่านมาการเลือกตั้ง สก. และ สข. ก็ไม่ได้มีปัญหา ส่วนที่หลายฝ่ายเกรงว่า นายจตุพร พรมหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จะใช้เวทีหาเสียงในการปลุกระดมมวลชนคนเสื้อแดงนั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้ตำรวจสันติบาล ในการติดตามเฝ้าระวังการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ เพราะเกรงว่าจะมีการปลุกระดมจนทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีก

ส่วนความคืบหน้าของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในการเรียก 83 บุคคล

เข้าชี้แจงการทำธุรกรรมทางการเงินที่ต้องสงสัยนั้น ในวันนี้ได้มีผู้แทนบุคคลต้องสงสัยมาชี้แจงเพิ่มเติม 8 ราย ยกเว้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้ส่งผู้แทนมาชี้แจง โดย ศอฉ.เห็นว่า เมื่อเปิดโอกาสให้มาชี้แจงแล้ว แต่ยังไม่มาภายในเวลาที่กำหนดก็จะติดตามสืบสวนและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตามขณะนี้มีคดีที่เกี่ยวข้องกับเหตุความไม่สงบทั้งหมด 205 คดี ที่อยู่ในการดูแลของดีเอสไอ ส่วนกรณีที่ ศอฉ.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำจาบจ้วงสถาบันรวม 9 คณะ และจะเริ่มประชุมนัดแรก 8 กรกฎาคมนี้นั้น ในที่ประชุมวันนี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้มารายงานผลการปิดเว็บไซต์ล่วงละเมิดสถาบันเพิ่มเติม และยืนยันว่าจะทำงานอย่างเต็มที่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์