คมช.เต็มพรึบแน่นเมืองเชียงใหม่

"เป็นข่าวลือมากกว่า"


ส่วนความเคลื่อนไหวของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) นั้น วันที่ 3 พ.ย.เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเดินทางไปจ.เชียงใหม่ วันที่ 3 พ.ย.ว่า เป็นการตรวจเยี่ยมกองกำลังสุรสีห์ กองกำลังบูรพา ซึ่งยังไม่ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม ไม่เกี่ยวกับ คมช. ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวการกลับมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ที่ประเทศจีน และอาจเดินทางเข้าประเทศไทย ทาง จ.เชียงใหม่ พล.อ.สนธิตอบว่า มาไม่ได้หรอก จะมาได้อย่างไร เส้นทางจากประเทศจีนมาพม่า แล้วนั่งรถเข้ามาไม่ใช่ใกล้ๆ เป็นไปไม่ได้ เป็นข่าวลือมากกว่า

นอกจากนี้ ประธาน คมช.ยังได้กล่าวถึงกระแสข่าวการโยกย้าย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยระบุว่าเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ สัมภาษณ์ไว้ คือถ้าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่มีความผิดก็ไม่สามารถสั่งย้าย

ตั้งป้อมขวางไม่ให้เดินทางกลับ


เมื่อถามว่า การเดินทางไปเชียงใหม่ครั้งนี้ ไม่ได้ไปพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ พล.อ.สนธิตอบว่า ไม่เกี่ยวกัน คิดได้ไง ส่วนกรณีที่ คมช.หลายคนเดินทางไป จ.เชียงใหม่ด้วย เนื่องจากเป็นช่วงวันเสาร์อาทิตย์ ที่ไม่ได้ประชุมเรื่องงานในพื้นที่ นโยบายของนายกรัฐมนตรีบอกว่า

วันเสาร์อาทิตย์ คือวันตรวจเยี่ยม ถือว่าสนองนโยบายนายกฯ เมื่อถามว่า มีการวิจารณ์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนไทยคนหนึ่ง น่าเดินทางเข้าประเทศไทยได้ พล.อ.สนธิตอบว่า ทุกคนที่เป็นคนไทยรู้สึกว่าการที่จะมาในสถานการณ์ใด เวลาใด จึงเหมาะสม ไม่ใช่ว่าไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศ แต่ทุกส่วนต้องช่วยกันคิดว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนไหนเหมาะสม

บิ๊ก คมช.ร่วมพิธีสืบดวงชะตา


วันเดียวกัน ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.30 น. พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข รองประธาน คมช. พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ สมาชิก คมช. เดินทางไปที่หมู่บ้านสุขิโต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อเข้าร่วมพิธีทำบุญมหากุศล ครั้งที่ 4 ประจำปี ซึ่งเป็นพิธีสืบชะตาหลวงของประชาชนชาวภาคเหนือ โดยมีการทอดกฐินการกุศลจำนวน 11 กอง

เพื่อกระจายไปในวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งนี้ พล.อ.บุญสร้าง และ พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ ได้เข้าร่วมพิธีสืบชะตาหลวง โดยมีพระสงฆ์ทำการสวดเพื่อเป็นการเสริมดวงชะตา จากนั้นได้เดินทางไปสมทบกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคมช. พล.อ.วินัย ภัททิยกุล เลขา สมช.ที่กรมรบพิเศษที่ 5 ค่ายขุนเณร อ.แม่ริม เพื่อรับประทานอาหารร่วมกัน

อัยการแจงเหตุไม่ฟ้อง ทักษิณ


อีกเรื่อง เมื่อเวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา นายพชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุด ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวคณะมนตรีความมั่นคง (คมช.) ไม่พอใจการทำงานของ พล.ต.อ. โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. และอัยการที่ไม่เร่งรัดดำเนินคดีที่มีผู้ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพว่า อัยการทำเต็มที่ทุกเรื่อง

ได้พิจารณาไปตามกระบวนการยุติธรรมแล้วเห็นว่าไม่เข้าข่ายหมิ่น คดีดังกล่าว ผบ.ตร.มีคำสั่งไม่ฟ้อง และอัยการก็เห็นว่าไม่มีความผิด เมื่อถามว่า เรื่องนี้ทำให้ คมช.ไม่พอใจหรือไม่ นายพชรตอบว่าไม่เกี่ยวเลย ทำงาน ตามกระบวนการยุติธรรม ตามพยานหลักฐาน และมีกระบวนการตรวจสอบอยู่แล้ว ส่วนคดีอื่นๆที่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกแจ้งความดำเนินคดี และเรื่องอยู่ในขั้นตอนการรับผิดชอบของอัยการสูงสุดนั้น ได้แจ้งความคืบหน้าให้ คมช.ทราบตลอดอยู่แล้ว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์