แกนนำเครียด โดนแยกขัง ไม่ปล่อยก่อแก้ว

ศาลมีคำสั่งไม่ปล่อยตัว "ก่อแก้ว" ไปเปิดบัญชีธนาคาร ระบุระเบียบ กกต.ไม่ชัด ด้านทนายรุดถกทางออก กกต.ใช้ชื่อผู้อื่นเปิดบัญชีแทน หรือจะให้ จนท.ธนาคารเข้าเรือนจำฯ ขณะที่เหล่าแกนนำแดงเครียดถูกจับแยกขัง...

ที่ศาลอาญา เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 มิ.ย.

นายคารม พลทะกลาง ทนายความของ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางไปยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ นายก่อแก้ว ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อไปเปิดบัญชีเงินฝากที่ ธนาคารกรุงเทพฯ สาขาราชวัตร ซึ่งเป็นหลักฐานบัญชีค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้ง เนื่องจากตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายของสมุห์บัญชีเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2550 กำหนดให้แต่ตั้งสมุห์บัญชีและนำส่งสำเนาบัญชีเงินฝาก เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ไม่เกิน 1,500,000 บาท ต่อผู้อำนวยการเขตเลือกตั้ง ประจำเขต 6 ภายใน 3 วัน นับจากวันยื่นใบสมัคร กรณีจึงมีความจำเป็นเร่งด่วน ที่นายก่อแก้ว ต้องนำส่งบัญชีเงินฝากภายในวันที่ 1 ก.ค.53 จึงขอให้ศาลไต่สวน เพื่อมีคำสั่งต่อไป

นายคารม เปิดเผยว่า ได้ขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยนายก่อแก้วออกจากเรือนจำในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ เวลา 11.00 น.

โดยให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เป็นผู้พาไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจศาลว่าจะมีคำสั่งอย่างไร ขณะนี้ทราบจากนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย แกนนำ นปช. ที่ถูกขังรวมกับแกนนำจำนวน 12 คน ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพว่า ถูกแยกขังกระจัดกระจายอยู่ตามแดนต่างๆแล้ว เห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ควร ทั้งนี้อาจจะเป็นคำสั่งของ นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นผู้สั่งการ โดยในวันนี้จะเดินทางไปเยี่ยมแกนนำที่เรือนจำ เพื่อหาทางให้ทั้งหมดอยู่ในแดนเดียวกัน นอกจากนี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ ศอฉ. เพื่อขอให้นายก่อแก้ว สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ และกำลังพิจารณาหาทางให้ทาง ศอฉ.ยกเว้นประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่เขต 6 ที่มีการเลือกตั้ง เพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นประชาธิปไตย สามารถหาเสียงได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลมีคำสั่งยกคำร้องไม่ปล่อยตัวนายก่อแก้วออกไปเปิดบัญชีธนาคารตามที่ทนายร้องขอ

โดยระบุว่า ตามระเบียบ กกต.ไม่ได้ระบุชัดว่า ผู้ที่ลงสมัครจะต้องเป็นผู้เปิดบัญชีด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม ด้านทนายความเสื้อแดง เผย เตรียมเข้าหารือ กกต.เพื่อหาทางออก เช่น ให้ผู้อื่นเป็นผู้เปิดบัญชีแทนได้ หรือให้เจ้าหน้าที่ธนาคารเดินทางไปพบนายก่อแก้วที่เรือนจำฯ เพื่อทำการเปิดบัญชีธนาคาร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์